Get Adobe Flash player

Đó là Trường tiểu học (TH) Hoài Châu, thuộc xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, Bình Định - được thành lập từ năm 1965 thuộc vùng giải phóng . Những năm mới thành lập đội ngũ giáo viên của trường đa số đã lớn tuổi, thuộc diện giáo viên kháng chiến, chất lượng dạy và học chưa cao.

Những năm gần đây, ngôi trường này như vươn mình trở dậy và gặt hái được những thành quả đáng kể. Mới đây, ( ngày 25 tháng 4 năm 2010 ) trường TH xã Hoài Châu đã làm lễ đón nhận danh hiệu trường chuẩn quốc gia & Danh hiệu “Trường VĂN HÓA cấp huyện”.

Trong quá trình phát triển và trưởng thành, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi để trường xây dựng đạt trường tiểu học chuẩn quốc gia mức độ 1. Trong phát triển sự nghiệp giáo dục, nhà trường đã chú trọng tới một cuộc vận động: “dân chủ, kỉ cương, tình thương, trách nhiệm”; cuộc vận động hai không với 4 nội dung; cuộc vận động “mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức và tự học”… nhà trường coi trọng công tác kiểm tra nội bộ với nội dung kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề, kiểm tra đột xuất, kiểm tra định kỳ… Từ đó có biện pháp ngăn chặn kịp thời những sai sót của giáo viên, phổ biến đầy đủ và thực hiện nghiêm túc các văn bản của ngành. Thầy Lê Thành- hiệu trưởng trường cho biết: “ Hiệu trưởng, hiệu phó, các tổ trưởng chuyên môn đều có kế hoạch công tác cụ thể về công việc chuyên môn và nhiệm vụ giáo dục của mình đúng theo phân công. Nhà trường quản lý chặt chẽ hoạt động chuyên môn thông qua công tác kiểm tra nhắc nhở thường xuyên đối với giáo viên, nhân viên. Thực hiện công tác hành chính theo đúng diều lệ trường tiểu học và pháp lệnh cán bộ công chức”. Nhà trường đã thành lập các tổ chuyên môn. Trong suốt năm học tổ chuyên môn vừa thực hiện đúng chức năng công tác hành chính vừa đảm bảo có chất lượng về hoạt động chuyên môn; góp phần đổi mới phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng giáo viên trong tổ; thực hiện đúng cuộc vận động “hai không”- đã giải quyết các đối tượng học sinh khó khăn trong học tâp ở từng lớp. Nhà trường luôn chú trọng thực hiện tốt quy chế dân chủ phát huy quyền làm chủ của cán bộ, giáo viên trong xây dựng kế hoạch. Mọi hoạt động giáo dục được tập thể thảo luận như việc phân công giáo viên, công khai tài chính, đánh giá sơ kết thống nhất kế hoạch thi đua… Từ đó các phong trào thu đua thực hiện có hiệu quả.

Hiện nay cán bộ giáo viên nhà trường có 33 người; tỷ lệ giáo viên đứng lớp chiếm là 26/19 lớp; giáo viên đạt trình độ chuẩn trở lên chiếm 93%. Trong đó số tỉ lệ giáo viên có trình độ trên chuẩn trên 80%. Giáo viên thể dục, âm nhạc, mỹ thuật, ngoại ngữ đều chuyên môn. Nhìn chung giáo viên của hà trường có phẩm chất đạo đức tốt, có trách nhiệm trong giảng dạy cho học sinh. Từ năm 2001 đến nay số giáo viên dạy giỏi cấp trường trở lên có 20/26 đạt tỷ lệ gần 77%, trong đó cấp huyện đạt 10/26 giáo viên đạt gần 39%. Toàn trường có 589 em học sinh, được biên chế thành 19 lớp, 100% học sinh được nhận xét thực hiện đầy đủ 4 nhiệm vụ của học sinh tiểu học. Tỷ lệ học sinh lên lớp của toàn trường trên 98%; học sinh giỏi chiếm trên 31%; học sinh tiên tiến gần 27%. Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt tỷ lệ 100%. Nhà trường có có 10 em đạt học sinh giỏi cấp huyện, 1 em đạt giải 3 cấp tỉnh. Ngoài công tác dạy và học, phong trào văn nghệ, thể thao cũng đạt được những kết quả đáng kể: thi cầu lông giáo viên, thi bóng chuyền nam, nữ giáo viên đạt giải cấp huyện; thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt giải nhất tại xã; chiến sĩ thi đua cơ sở có 3 đồng chí, 1 đồng chí đề nghị chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Đồng thời, các phong trào khác như: cờ vua, thi điền kinh, kỹ năng đội, vở sạch chữ đẹp… đạt nhiều giải cao.

Theo thầy hiệu trưởng- nhà trường đã có kế hoạch xây dựng đội ngũ giáo viên ngày càng tiến bộ về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tạo điều kiện cho giáo viên theo học đầy đủ các lớp Đại học từ xa và CĐSP để nâng cao tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Qua công tác bồi dưỡng thường xuyên và chuẩn nghề nghiệp, giáo viên ngày càng có tiến bộ trong công tác soạn giảng, đáp ứng có hiệu quả về chất lượng giáo dục, đảm bảo về nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy theo đúng yêu cầu đổi mới ./.

Minh Hoàng- Thanh Huyền-

Đài TT Hoài Nhơn - Bình Định