Get Adobe Flash player

TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN SỰ NGHIỆP GIÁO DỤC HOÀI NHƠN

TỪ NĂM 1975 ĐẾN NĂM HỌC 2004 – 2005

( Báo cáo tại buổi gặp mặt giáo viên kháng chiến

nhân kỷ niệm 30 năm ngày giải phóng huyện Hoài Nhơn)

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo huyện

Kính thưa quí vị đại biểu.

Kính thư quí thầy cô giáo.

Với khí thế chiến thắng mùa xuân năm 1975 của toàn dân tộc ta và không khí giải phóng quê hương của huyện nhà, sự nghiệp giáo dục Hoài Nhơn ngay những ngày đầu sau giải phóng (28/3/1975) đã được chú trọng. Được sự lãnh đạo, chỉ đạo của thường vụ Huyện ủy, Ủy ban huyện Hoài Nhơn, Ban giáo dục đã nhanh chóng phân công giáo viên kháng chiến về các xã, các trường để tiếp quản các cơ sở giáo dục, tập trung mở lớp, tuyển dụng giáo viên… nhằm ổn định việc giảng dạy, hoàn thành chương trình của năm học 1974 – 1975. Lúc bấy giờ mỗi xã có 1 trường cấp 1 và toàn huyện có 2 trường cấp 2 ở phía tây huyện chuyển về tại Tam Quan và trường An Dưỡng – Hoài Tân.

Sang năm học 1975 – 1976 huyện ta phát triển thêm một trường cấp 3 Hoài Nhơn và thành lập 4 trường cấp 2 đó là: Hoài Châu, Tam Quan, Hoài Thanh và Bồng Sơn. Với muôn vàn khó khăn như: thiếu giáo viên, giáo viên chưa được đào tạo chính quy, phòng học, bàn ghế, sách giáo khoa thiếu, trang thiết bị dạy và học hầu như không có… nhưng được sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy và chính quyền, ngành giáo dục Hoài Nhơn đã vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của để xây dựng phòng học, bàn ghế. Với sự nhiệt tình cách mạng, tinh thần tự giác cao, ý thức trách nhiệm của người làm công tác giáo dục, đội ngũ thầy giáo cô giáo đã đem hết sức mình giảng dạy học sinh nhằm từng bước xây dựng nề nếp dạy và học, tăng cường giáo dục đạo đức và học lực cho học sinh. Ban đêm không ngại khó khăn, gian khổ, dưới ánh đèn dầu, các thầy cô giáo đã đem hết nhiệt tình giảng dạy xóa mù chữ, đem kiến thức và những hiểu biết về cuộc sống mới đến với nhân dân, trong điều kiện chế độ lương không có, chỉ hưởng theo chế độ sinh hoạt phí. Kết quả là huyện ta được công nhận là đơn vị hoàn thành xóa mù chữ trước thời hạn vào năm 1976.

 

Năm học 1976 – 1977 song song với việc ổn định và phát triển ngành học phổ thông, ngành học bổ túc văn hóa và mẫu giáo, bắt đầu hình thành. Các trường phổ thông đã thực hiện một hội đồng hai nhiệm vụ, vừa dạy phổ thông vừa dạy bổ túc văn hóa vào ngày thứ năm, chủ nhật và ban đêm. Phong trào được phát triển đều khắp ở các trường cấp 1 và cấp 2; trường bổ túc công nông ở Hoài Sơn được chuyển về Ngọc An để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ tạo điều kiện cho cán bộ, thanh niên, nhân dân chưa có điều kiện học tập trong những năm chiến tranh được tiếp tục học tập và nâng cao trình độ nghiệp vụ đáp ứng theo yêu cầu ngày càng cao của xã hội, của đất nước.

Ngành học mẫu giáo tuy mới được hình thành, những ngày đầu còn nhiều lúng túng về việc chỉ đạo phong trào, xây dựng đội ngũ, huy động các cháu đến lớp… nhưng với sự nỗ lực, cố gắng, ngành học này đã được ổn định và phát triển ở các xã trong những năm tiếp theo.

Năm học 1977 – 1978 với chủ trương của Bộ Giáo dục hình thành trường cấp 1+2 ở các xã, huyện ta đã thành lập mỗi xã có một trường cấp 1+ 2 và một số trường cấp 1 và sau này đổi tên thành trường phổ thông cơ sở.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Kính thưa quý thầy cô giáo!

Sau 30 năm Miền Nam Hoàn toàn giải phóng, thống nhất nước nhà, dưới sự lãnh đạo của Đảng về công tác giáo dục, mà đặc biệt từ Đại hội VI của Đảng cộng sản Việt Nam vào tháng 12/1986 nhất là việc thực hiện Nghị quyết TW 2 khóa VIII và chương trình hành động của Huyện ủy Hoài Nhơn đã mở ra cho ngành giáo dục huyện nhà một giai đoạn phát triển mới, hứa hẹn những đổi thay, tạo một bước tiến dài với những thành công mới của ngành. Quy mô trường lớp ngày càng phát triển, chất lượng giáo dục đã có những chuyển biến đáng kể. Nội dung giảng dạy và kiến thức của học sinh phổ thông ngày càng hoàn thiện và tiếp cận được với phương pháp học tập mới. Các điều kiện đảm bảo cho giáo dục như đội ngũ nhà giáo, hệ thống CSVC ngày càng được tăng cường.

Tính đến năm 2004 – 2005, ngành học mầm non có 19 trường và 2 cơ sở nhà trẻ tư thục, trong đó 1 trường MG quốc lập và 16 trường MG bán công (MG xã); 2 trường mầm non bán công và 2 nhà trẻ tư thục. Ở Lộ Diêu, La Vuông đều có lớp mẫu giáo. Số cháu đi nhà trẻ 406 cháu, mẫu giáo 5.304 cháu. Tỷ lệ huy động cháu đến lớp mẫu giáo đạt 62,3%; riêng trẻ 5 tuổi đến lớp 3.117 cháu đạt tỷ lệ 99,7%.

Ngành học mầm non tuy có những lúc thăng trầm tưởng chừng bị tan rã, đó là giai đoạn chuyển đổi từ cơ chế bao cấp sang nhân dân đóng góp, thì hệ thống nhà trẻ ở các hợp tác xã đều tan rã, các cháu đến lớp mẫu giáo giảm nhiều. Nhưng được sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo cùng với truyền thống hiếu học của nhân dân ta và sự yêu nghề mến trẻ của các cô giáo nên ngành học mầm non được phục hồi và phát triển. Việc huy động trẻ em 5 tuổi đến lớp mẫu giáo để chuẩn bị vào học lớp 1 được phụ huynh quan tâm nhiều, hàng năm huy động được hơn 99% trẻ 5 tuổi vào lớp 1. Các phòng học được ngói hóa 100%, đồ dùng, đồ chơi từng bước được trang bị tương đối đầy đủ. Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và tổ chức các hoạt động vui chơi để giáo dục trẻ được duy trì tốt.

Tiêu biểu cho ngành học mầm non có Trường Mầm non Hoài Nhơn được Nhà nước tặng thưởng Huân CHƯƠNG LAO ĐỘNG HẠNG BA. Các trường Mẫu giáo Hoài Xuân, Hoài Châu Bắc, Tam Quan Nam là những đơn vị đạt trường tiên tiến nhiều năm liền. Trong năm học này huyện phấn đấu xây dựng trường Mẫu giáo Tam Quan Nam đạt chuẩn quốc gia.

Bậc tiểu học có 33 trường, 642 lớp với 20.984 học sinh. Thôn Lộ Diêu xã Hoài Mỹ là vùng kháng chiến cũ, được lãnh đạo quan tâm thành lập trường tiểu học Hoài Mỹ 3. Việc huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt gần 100%. Tất cả các trường đều dạy đủ các môn, 2 trường bán trú ở Bồng Sơn và Trường Tiểu học số 1 Tam Quan với 12 lớp bán trú có 404 học sinh; có 6 trường tiểu học tổ chức dạy môn Anh văn gồm 39 lớp, 1339 học sinh; học 2 buổi /ngày có 27 trường 273 lớp với 8905 học sinh.

Về hạnh kiểm học sinh xếp loại tốt và khá tốt đạt tỷ lệ: 98,94%; học sinh có học lực xếp loại từ trung bình trở lên đạt 98,46% tỷ lệ học sinh khá giỏi ngày càng cao, học sinh có đạo đức cần cố gắng và học yếu giảm dần.

Kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh trong các năm qua luôn dẫn đầu của tỉnh, đặc biệt năm học 2004 – 2005 bậc tiểu học huyện Hoài Nhơn có 294 em đạt giải (cao nhất tỉnh), trong đó 157 em đạt giải cấp tỉnh, 71 em đạt giải cấp huyện và 66 em đạt giải cấp trường.

Học sinh bỏ học giảm nhiều đến nay học sinh tiểu học bỏ học: 0,02%.

Huyện Hoài Nhơn được công nhận đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học theo thông tư số 14 của Bộ Giáo dục.

Huyện Hoài Nhơn có 5 trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia; phấn đấu trong năm này xây dựng trường TH số 1 Hoài Đức và TH số 1 Hoài Hảo đạt chuẩn quốc gia.

Các phong trào thi đua như giáo viên dạy giỏi các cấp, học sinh giỏi, vở sạch chữ đẽp, thể thao, văn nghệ…phong trào thi đua của bậc tiểu học được chú ý đúng mức.

Tiêu biểu phong trào thi đua bậc tiểu học là các trường tiểu học Bồng Sơn, tiểu học số 1 Tam Quan Nam, TH số 1 Hoài Hương, TH số 1 Tam Quan…

Cấp THCS có 15 trường, trong đó trường Bồng Sơn đạt lá cờ đầu của tỉnh 16.380 học sinh/374 lớp (chưa kể số học sinh THCS trong 2 trường THPT).

Chất lượng giáo dục THCS phát triển một cách bền vững và toàn diện trong nhiều năm liền: tính riêng đến năm học 2003-2004 chất lượng hạnh kiểm: xếp loại từ trung bình trở lên đạt 99,45%. Chất lượng học lực: xếp loại từ trung bình trở lên đạt 83,25%.

Kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2004 – 2005 cấp THCS, huyện Hoài Nhơn có 36 em đạt giải ở tất cả các môn thi và là một trong những huyện có phong trào tốt của tỉnh.

Tuyển sinh lớp 6 hàng năm đạt gần 100% số học sinh tốt nghiệp tiểu học. Học sinh bỏ học giảm nhiều. Nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhà trường, hội cha mẹ giúp đỡ sách vở, miễn giảm đóng góp tạo điều kiện thuận lợi để các em được đến lớp.

Thông qua các kỳ thi tốt nghiệp, huyện Hoài Nhơn được đánh giá là huyện có tỷ lệ đỗ cao của tỉnh và học sinh thể hiện chăm ngoan, nghiêm túc trong học tập, thi cử. Tiêu biểu các trường tiên tiến là trường Đào Duy Từ, Hoài Thanh Tây…và nhiều đơn vị đạt lá cờ đầu của tỉnh

Năm 2004, huyện Hoài Nhơn đã được tỉnh công nhận huyện đạt phổ cập THCS.

Huyện Hoài Nhơn có 1 trường THCS Hoài Thanh Tây đạt chuẩn quốc gia; phấn đấu trong năm học này xây dựng trường THCS Hoài Sơn đạt chuẩn quốc gia.

Công tác xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đã có những bước tiến đáng kể về số lượng lẫn trình độ đào tạo và năng lực sư phạm, năng lực quản lý. Tỷ lệ giáo viên và cán bộ quản lý có trình độ sư phạm đạt chuẩn và trên chuẩn tương đối cao.

Ngành học mầm non có 179 giáo viên, có 97,2% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Tổng số cán bộ, giáo viên của bậc tiểu học có 943 người, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn: 80,2%, có trên 90 nhà giáo kháng chiến được đào tạo đạt chuẩn. Cấp THCS có 620 cán bộ, giáo viên, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn là: 96,43%.

Công tác phát triển đảng trong giáo viên được ngành và các trường đặc biệt quan tâm. Toàn ngành hiện có 623 đảng viên tỷ lệ 34%, 100% trường tiểu học và THCS có chi bộ độc lập, nhiều trường mẫu giáo có chi bộ riêng.

Các phong trào thi đua như giáo viên dạy giỏi các cấp, học sinh giỏi, đồ dùng dạy học tự làm, vở sạch chữ đẹp, thể thao, văn nghệ… được chú ý đúng mức.

Phong trào thi đua “Hai tốt” trong nhà trường đã đi vào chiều sâu và đạt kết quả tốt, nhiều giáo viên và cán bộ quản lý đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn phấn đấu trở thành giáo viên giỏi, giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua. Chỉ tính trong 5 năm gần đây toàn ngành có: 02 giáo viên đạt danh hiệu GVDG quốc gia, 52 giáo viên được công nhận GVDG cấp tỉnh và gần 700 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Phong trào “vượt khó học tốt” và phấn đấu để trở thành học sinh giỏi được các em học sinh và nhà trường quan tâm đúng mức. Phòng Giáo dục chỉ đạo tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; kết quả qua các kỳ thi học sinh giỏi các cấp toàn ngành có 325 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh và hơn 800 em đạt học sinh giỏi cấp huyện.

Các hội thi văn nghệ, TDTT trong cán bộ giáo viên và học sinh được duy trì với chất lượng tốt, chỉ tính riêng năm học 2004 – 2005 đội bóng chuyền nam, nữ của giáo viên đạt giải NHẤT trong hội thi cấp tỉnh. Thành tích thể dục thể thao của học sinh cũng giành được kết quả cao trong giải điền kinh học sinh toàn tỉnh, các em đạt được giải BA toàn đoàn điền kinh và giải BA bóng đá THCS, TH.

Về cơ sở vật chất được chú ý đầu tư đúng mức bằng phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm. Hàng năm ngân sách nhà nước đầu tư gần 3 tỷ đồng để xây dựng phòng học, trang bị bàn ghế, trang thiết bị dạy và học…, toàn huyện có 34 trường tầng, đã ngói hóa 100%, không còn phòng học tạm bợ, với sự phát triển kinh tế xã hội hiện nay với xu hướng xây dựng trường tầng, nền lát gạch hoa. Nhiều trường đã huy động sự đóng góp của nhân dân, để xây dựng tường rào cổng ngõ, nhà vệ sinh, nhà để xe, lát đường đi bằng bê tông, cảnh quan nhà trường ngày càng xanh sạch, đẹp; phấn đấu từ nay đến năm 2010 có 50% trường đạt chuẩn quốc gia.

Công tác xã hội hóa giáo dục đã được quán triệt ở các cấp ủy chính quyền. Nhiều hội đồng giáo dục, Hội Khuyến học các xã, thị trấn được thành lập đã tích cực hoạt động và phát huy có hiệu quả rõ rệt. Biểu hiện là đã huy động trẻ em trong độ tuổi đến trường, vận động học sinh bỏ học đi học lai, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, sửa chữa trường lớp và nâng cao chất lượng giáo dục trong học sinh. Thành lập quỹ khuyến học nhằm khuyến khích giáo viên giỏi và học sinh giỏi.

Tuy nhiên trong 30 năm sự nghiệp giáo dục huyện nhà còn những bất cập, đó là:

- Tỷ lệ các cháu đi nhà trẻ còn quá thấp; các cháu 3 – 4 tuổi đến lớp còn ít, tỷ lệ bỏ học ở THCS còn cao.

- Trình độ sư phạm giáo viên chưa đồng bộ, một số giáo viên bậc tiểu học chưa đạt chuẩn về đào tạo.

- Cơ sở vật chất tuy có đầu tư nhiều nhưng vẫn còn thiếu, nhất là thiết bị phục vụ, yêu cầu của các lớp thay sách.

- Kinh phí đầu tư cho giáo dục còn hạn hẹp, chủ yếu là cho con người.

Nhìn lại chặng đường 30 năm phấn đấu và trưởng thành, phong trào giáo dục huyện nhà đã được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền và Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, từ đó đã phát huy được truyền thống hiếu học của nhân dân, đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường của thầy và trò, xây dựng khối đoàn kết nội bộ. Nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành, nhiều người là lãnh đạo các cơ quan, đoàn thể, bác sĩ, kỹ sư, sĩ quan quân đội, công an trên khắp nẻo đường đất nước, đóng góp sức mình cho sự nghiệp của Đảng và nhân dân. Ngành giáo dục Hoài Nhơn được đánh giá là huyện có phong trào tốt của tỉnh, nhiều năm liền được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh Bình Định, năm 2004 được Hội đồng thi đua của tỉnh đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng BA.

Chào mừng 30 năm giải phóng miền nam , thống nhất đất nước, nhân ngày họp mặt các nhà giáo kháng chiến, các nhà giáo đi B hiện nay còn đang trên bục giảng hoặc đã nghỉ hưu, nghỉ chế độ, các thầy cô giáo là cán bộ quản lý đã nghĩ hưu . Thế hệ các thầy cô giáo ngành Giáo dục Hoài Nhơn hôm nay sẽ không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao kiến thức, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ… để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, tiếp bước các nhà giáo thế hệ cha anh nhằm giữ vững được sự nghiệp giáo dục huyện nhà vươn lên không ngừng phát triển, đáp ứng nhu cầu đổi mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Cuối cùng kính chúc quí thầy cô giáo, quí vị đại biểu sức khỏe, đoàn kết cùng chăm lo sự nghiệp giáo dục huyện Hoài Nhơn có nhiều tiến bộ mới.