Get Adobe Flash player

Những năm qua, phong trào “Lao động sáng tạo” (LĐST) ở Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn luôn được chú trọng. Nhiều đề tài, sáng kiến đã được áp dụng vào sản xuất, công tác và giảng dạy cho học sinh, sinh viên mang lại hiệu quả cao.

* Sáng tạo để phát triển

Sự phát triển của khoa học công nghệ đòi hỏi học sinh, sinh viên trường nghề cần được trang bị kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng thực hành thành thạo mới có thể đáp ứng được. Vì thế, học tập trong trường của học sinh không chỉ đơn thuần là tích lũy kiến thức mà còn phải biết tự phát triển kiến thức đã có một cách sáng tạo trong thực tiễn sản xuất.

 

Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng vào việc giảng dạy tại Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn mang lại hiệu quả cho người học. Ảnh: N.Phúc

Từ yêu cầu đó, phong trào LĐST đã trở thành nhiệm vụ của từng giáo viên, từng bộ phận và sự tham gia của các học viên. Đó là việc cải tiến các thiết bị phục vụ sản xuất, cải tiến thiết bị viện trợ phục vụ đào tạo, đáp ứng phần nào tình hình thiếu thốn các trang thiết bị cho thực tập nghề của học sinh, sinh viên và sự đổi mới các chương trình, giáo trình đào tạo, phương pháp giảng dạy cho phù hợp với yêu cầu chất lượng đào tạo.

Gắn đào tạo với thực tế sản xuất và tiêu dùng, nhiều giáo viên của Trường đã có những suy nghĩ, tìm tòi, sáng kiến, tự thiết kế và chế tạo các thiết bị như: hệ thống thông gió hút bụi, các thiết bị sấy gỗ đạt chất lượng cao, đã được nhiều doanh nghiệp trong nước cũng như các nước Malaysia, Lào… đặt mua. Ngoài ra, những thiết bị được giáo viên của Trường chế tạo còn có thể kể đến là: thiết bị làm sạch kim phun xăng, tiện lợi cho các loại xe ô tô đời mới không phải tháo lắp bộ chế hòa khí mà vẫn tẩy rửa sạch được kim phun. Hay máy hút bụi, máy vệ sinh công nghiệp, máy thu hồi môi chất từ thiết bị lạnh thải ra môi trường, bảo vệ tầng ozone, được thị trường trong và ngoài tỉnh đánh giá cao. Đó còn là đồ dùng dạy học “Giá hàn đa năng” phục vụ cho công tác giảng dạy; sáng kiến cải tiến “Máy hàn tự động dưới lớp thuốc”, vốn chỉ có chức năng hàn đường thẳng nay có thêm hai chức năng là hàn ống trụ và hàn vòng tròn, tiết kiệm cho nhà trường hàng trăm triệu đồng…

Phong trào LĐST của Trường CĐ nghề Quy Nhơn trong thời gian qua đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, như các thầy: Đặng Công Trứ, Nguyễn Văn Thành, Trương Đình Châu, Trần Ngọc Thìn… Hầu hết các sản phẩm do các giáo viên nhà trường làm ra đã được ứng dụng vào dạy học trong trường, vào sản xuất và cũng đoạt nhiều giải cao trong các hội thi thiết bị, đồ dùng dạy học tự tạo cấp trường, cấp tỉnh, cấp toàn quốc và được Tổng LĐLĐ Việt Nam cấp bằng LĐST.

* Động lực thúc đẩy phong trào

Hơn 10 năm qua, phong trào LĐST ở Trường CĐ nghề Quy Nhơn luôn được đẩy mạnh trong toàn trường, đến nay đã trở thành công việc thường xuyên trong từng năm học. Ban giám hiệu nhà trường phối hợp với công đoàn trường liên tục phát động phong trào LĐST, thi đua sáng kiến, cải tiến thiết bị viện trợ để phù hợp với nhiệm vụ đào tạo nghề. Hàng năm, nhà trường tổ chức “Hội thi thiết bị và đồ dùng dạy học tự tạo”. Từ đây, từ những phụ kiện rời rạc khi tiếp nhận viện trợ, nhiều thiết bị mới đã được làm ra với sự sáng tạo của tập thể giáo viên nhà trường.

Ông Ngô Xuân Thủy, Phó Hiệu trưởng kiêm Chủ tịch Công đoàn Trường CĐ nghề Quy Nhơn, cho biết: “Để khuyến khích giáo viên và học sinh tham gia phong trào LĐST, nhà trường hỗ trợ kinh phí 100% cho các đề tài, sáng kiến. Ngoài ra, khi đề tài, sáng kiến đạt giải, nhà trường và công đoàn cũng dành những phần thưởng xứng đáng cho những người tham gia: đối với giáo viên được ưu tiên xét danh hiệu thi đua cuối năm, xét nâng bậc lương trước quy định, xét đi tham quan du lịch; đối với học sinh thì được cộng điểm thưởng vào quá trình học tập, được cho bảo vệ đề tài tốt nghiệp ra trường bằng phần thực hành, không phải thi thêm phần lý thuyết… Nhờ đó, phong trào LĐST của nhà trường không chỉ dừng lại ở các công trình, đề tài, sáng kiến trên lĩnh vực kỹ thuật mà nay đã lan rộng sang lĩnh vực quản lý”.

  • Nguyễn Phúc