Get Adobe Flash player

Thông tư 22 ra đời nhằm điều chỉnh, bổ sung một số điều còn hạn chế, bất cập trong quy định đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30. Bộ GD&ĐT quy định, từ 6.11, các trường tiểu học trên cả nước sẽ chính thức thực hiện Thông tư 22 của Bộ, thay thế Thông tư 30.

Trao đổi với PV, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đặng Văn Phụng cho biết: Trong tuần này, các trường sẽ tổ chức kiểm tra giữa kỳ 2 môn Tiếng Việt và Toán cho học sinh lớp 4, 5.

* Thưa ông, vì sao lại có các cuộc kiểm tra này? Đây có phải là một trong những thay đổi theo Thông tư 22 không, thưa ông?

- Từ khi triển khai Thông tư 30, nhiều phụ huynh có con em học ở những lớp cuối cấp khá lo lắng, băn khoăn khi cho rằng, những lời nhận xét, cách đánh giá Hoàn thành và Chưa hoàn thành, khiến họ không biết rõ sức học của con em mình.

Học sinh lớp 5 Trường Tiểu học số 2 Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn trong giờ học tiếng Anh.

Bởi thế, Thông tư 22 quy định, học sinh khối 4 và khối 5 sẽ có thêm các bài kiểm tra giữa các học kỳ đối với hai môn Tiếng Việt và Toán. Các bài kiểm tra này sẽ được chấm điểm kèm theo nhận xét và trả lại cho học sinh.

Mục đích của quy định mới nhằm giúp giáo viên, phụ huynh nắm bắt kịp thời thông tin về quá trình học tập của học sinh với hai môn học này để từ đó có những điều chỉnh phù hợp.

Quy định mới cũng nêu rõ trách nhiệm của hiệu trưởng trong chỉ đạo việc ra đề bài kiểm tra.

* Phụ huynh thường xuyên thắc mắc và muốn biết chính xác sức học của con em mình, Thông tư mới có đưa ra giải pháp nào không, thưa ông?

- Về quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập, Thông tư 30 đưa ra hai mức đánh giá: Hoàn thành và Chưa hoàn thành. Cách đánh giá như thế còn nặng về định tính, thiếu tính động viên, khuyến khích sự phấn đấu của học sinh. Thông tư 22 khắc phục bằng cách đưa ra 3 mức đánh giá: Hoàn thành tốt, Hoàn thành và Chưa hoàn thành. Đưa thêm mức đánh giá Hoàn thành tốt để nhìn nhận rõ ràng hơn kết quả phấn đấu của học sinh. Việc đánh giá theo 3 mức được giáo viên thực hiện vào giữa kỳ, cuối mỗi học kỳ.

Thông tư 22 cũng quy định, đối với việc đánh giá sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh,  thông qua quá trình đánh giá thường xuyên đến giữa và cuối mỗi học kỳ, giáo viên lượng hóa mỗi năng lực, phẩm chất thành ba mức: Tốt, Đạt, Cần cố gắng (trước đây theo Thông tư 30 chỉ có hai mức Đạt và Chưa đạt).

Thay đổi này sẽ giúp đánh giá chính xác hơn quá trình phấn đấu của học sinh, cung cấp thông tin phản hồi cụ thể hơn để cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh xác định được mức độ hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất của con em mình sau một giai đoạn học tập, rèn luyện. Từ đó, có những giải pháp kịp thời, giúp đỡ các em khắc phục hạn chế, phát huy những điểm tích cực để ngày một tiến bộ hơn.

Riêng về quy định khen thưởng học sinh, Thông tư 22 quy định khen thưởng những học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện, cùng những học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về từng nội dung đánh giá. Quy định như vậy sẽ cụ thể hơn, giúp cho giáo viên và nhà trường thuận lợi hơn trong khen thưởng học sinh, và nhằm hạn chế bệnh sính thành tích.

* Được biết, “gánh nặng” sổ sách của giáo viên cũng đã được Thông tư 22 giảm bớt?

- Theo quy định trong Thông tư 22, Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục sẽ thay thế Sổ theo dõi chất lượng giáo dục được quy định sử dụng trong Thông tư 30. Ngoài ra, Thông tư 22 không quy định cứng nhắc bất kỳ loại sổ nào sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh. Giáo viên được trao quyền tự chủ theo dõi sự tiến bộ của học sinh theo cách của riêng mình.

Thay đổi căn bản này sẽ giúp cho giáo viên đánh giá học sinh thuận lợi hơn. Với những lớp có đông học sinh, giáo viên không mất nhiều thời gian cho sổ sách, sẽ có thời gian quan tâm đến học sinh hơn.

Trong thời gian tới, khi có chỉ đạo thống nhất của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT sẽ triển khai việc ghi và sử dụng Học bạ cũng như Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục.

* Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Sở GD&ĐT đã có chỉ đạo gì với các trường, thưa ông?

- Sau khi Thông tư 22 được ban hành, Sở GD&ĐT đã tìm hiểu và nghiên cứu kỹ những thay đổi, bổ sung để tổ chức triển khai trong toàn tỉnh về nội dung của Thông tư 22.

Thời gian tới, Sở sẽ thống nhất về cách sử dụng Học bạ và Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục theo quy định của Bộ GD&ĐT. Thông tư 22 còn mới mẻ, chắc chắn trong quá trình thực hiện các đơn vị sẽ còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Sở GD&ĐT tiếp tục kiểm tra, hỗ trợ kịp thời, có giải pháp thiết thực để thực hiện Thông tư 22 thực sự có hiệu quả.

* Xin cảm ơn ông!

 

NGỌC TÚ (Thực hiện)

Diễn ra từ ngày 29/10/2016 đến ngày 31/10/2016 tại sân vận động trường THCS Tam Quan, giải bóng chuyền CB GV, NV ngành GD&ĐT Hoài Nhơn năm học 2016-2017 có sự tham gia của 34 đội bóng liên quân (17 đội nam, 17 đội nữ) do các trường và địa phương từng xã phối hợp, huy động được đông đảo cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành tham gia, tiếp tục khẳng định sự lớn mạnh của phong trào TDTT và trở thành một hoạt động bổ ích, ý nghĩa trong ngày hội thể thao lớn của các đơn vị trong toàn ngành.

Giải bóng chuyền CB GV, NV ngành GD&ĐT Hoài Nhơn năm nay được tổ chức trong điều kiện hết sức chu đáo. Dù thời tiết có những thay đổi thất thường nhưng Ban tổ chức đã linh hoạt điều phối kịp thời để không làm ảnh hưởng đến các hoạt động giáo dục khác. Cùng với sự quan tâm tạo điều kiện của Ngành, của lãnh đạo các đơn vị và sự chuẩn bị tốt của Ban tổ chức Giải đã diễn ra đúng kế hoạch, điều lệ giải tạo không khí phấn khởi, hào hứng cho tất cả các đội than gia thi đấu.

Có thể khẳng định chất lượng thi đấu của các đội năm nay có nhiều tiến bộ, có chất lượng chuyên môn cao, nhiều đội thi đấu có sự khởi sắc hơn so với các năm trước, như đội nam xã Hoài Phú, đội nữ Bồng Sơn. Điều đó chứng tỏ phong trào tập luyện TDTT nói chung và môn Bóng chuyền nói riêng đã được toàn ngành hưởng ứng. Các đơn vị được quan tâm hơn, tạo điều kiện càng phát triển. Đồng chí Nguyễn Thị Hoài Anh, trưởng phòng giáo dục Hoài Nhơn, trưởng Ban tổ chức giải cho biết: “Đây là một hoạt động giáo dục thể chất, được tổ chức hai năm một lần, giúp các vận động viên rèn luyện sức khỏe, phát huy tinh thần đoàn kết, có cơ hội giao lưu học tập lẫn nhau, và để tuyển chọn các vận động viên xuất sắc chuẩn bị thi đấu với các đơn vị khác trong tỉnh”.

Qua hơn hai ngày thi đấu, dưới sự điều hành công minh của tổ trọng tài, sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả, các vận động viên đã thể hiện tài năng, thi đấu tích cực, trên tinh thần đoàn kết, cao thượng, cống hiến nhiều trận đấu đẹp mắt, và để lại một ấn tượng tốt đẹp cho toàn thể giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Đáng tuyên dương nhất là các trận chung kết diễn ra rất căng thẳng và đầy kịch tính, đội nam Tam Quan Nam đội nam Tam Quan Bắc với tỉ số 2-0, và đội nữ Bồng Sơn đã xuất sắc giành giải Nhất trước đội nữ Tam Quan với tỉ số 2-1. Tại Lễ bế mạc, Ban tổ chức đã trao 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba và 8 giải khuyến khích cho các đội thắng ở vòng loại.

Một số hình ảnh hoạt động của giải …

Khép lại một giải đấu thành công, sôi động và không ít những bất ngờ, Giải bóng chuyền  CBGV-NV ngành GD&ĐT Hoài Nhơn  năm học 2016 -2017 cho thấy sự phát triển lớn mạnh của phong trào tập luyện bóng chuyền nói riêng và phong trào TDTT nói chung của ngành GD&ĐT Hoài Nhơn. Giải đấu là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng 34 năm ngày Nhà giáo Việt Nam ( 20/ 11/ 1982- 20/11/2016) sắp tới.

( Hương Văn)


Trường Tiểu học số 2 Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn: Tổ chức tốt mô hình bán trú

Trong nhiều năm qua, các lớp học bán trú của Trường Tiểu học số 2 Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn) được tổ chức tốt, đã phát huy hiệu quả, góp phần giải quyết triệt để tình trạng học sinh bỏ học, đảm bảo yêu cầu việc dạy học 2 buổi/ngày, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Năm học 2015-2016, Trường Tiểu học số 2 Tam Quan Bắc được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cấp tiểu học toàn tỉnh.

 

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, năm học 2009-2010, Trường Tiểu học số 2 Tam Quan Bắc đã xây dựng Đề án và Tờ trình xin Phòng GD&ĐT cho phép mở lớp học bán trú. Bước đầu, Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường đã hỗ trợ đóng góp tài chính, giúp nhà trường xây dựng cơ sở vật chất nhà bếp, nhà ăn và mua sắm vật dụng ăn, ngủ cho học sinh cùng trang thiết bị phục vụ cho hoạt động bán trú.

Khu nhà ăn của học sinh rộng 333 m2 được xây dựng từ nguồn xã hội hóa.

1. Có mặt tại điểm chính của Trường Tiểu học số 2 Tam Quan Bắc ở thôn Thiện Chánh (xã Tam Quan Bắc) vào cuối giờ trưa, sau hồi trống trường báo hiệu buổi học kết thúc, gần 600 học sinh từ các lớp túa ra, lũ lượt kéo nhau cùng đi về khu nhà ăn ở cuối trường. Khu nhà ăn thoáng mát, rộng hơn 333 m2, những dãy ghế, bàn ăn vừa tầm ngồi với học sinh tiểu học được bày biện tinh tươm. Khi những khay cơm nóng hổi bao gồm cơm trắng, trứng, tôm chiên giòn, canh bí đỏ được các cô cấp dưỡng đặt trước mặt, các em vui vẻ ăn, sau đó  nhanh nhẹn đứng dậy làm vệ sinh, uống nước rồi về lớp học ngủ trưa. Vài tốp học sinh lớp 1 ăn chậm hơn, được các cô bảo mẫu đến cạnh bên, đút ăn hết phần cơm còn trong khay.

Cùng thầy Hiệu trưởng Phan Chánh Duyên đi vào khu vực chế biến thức ăn, nhìn thấy bộ phận cấp dưỡng đang cùng nhau rửa khay sau khi vệ sinh sạch sẽ kệ bếp, nồi, xoong. Bếp ăn của trường được thiết kế và tổ chức theo nguyên tắc một chiều gồm: khu vực tập kết, bảo quản, xử lý thực phẩm tươi sống, nguyên liệu đến khu vực chế biến, và kế tiếp là khu vực phân phối thức ăn đã chế biến. Bếp ăn được thiết kế, xây dựng bằng vật liệu không thấm nước. Phòng ăn, bàn ăn, bàn chế biến thực phẩm, kho chứa thực phẩm sạch sẽ, gọn gàng...

 

“Hàng năm, chúng tôi tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo, với Ban đại diện cha mẹ học sinh để phụ huynh ủng hộ kinh phí xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ bán trú, hỗ trợ trường hoàn thành tốt nhiệm vụ”, thầy Duyên cho biết thêm.

2. Để đảm bảo minh bạch trong việc sử dụng tiền ăn của học sinh, nhà trường giao cho bộ phận hậu cần tính toán, lên thực đơn khẩu phần ăn cho học sinh hàng ngày, thường xuyên kiểm tra chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, đối chiếu thu chi thực đơn về số lượng, chất lượng, để đảm bảo không có chuyện bớt xén khẩu phần. Trường cũng tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cấp dưỡng. Nhờ vậy, 7 năm qua, không có vụ ngộ độc thức ăn nào xảy ra ở bếp ăn của trường.

Cùng với nỗ lực lo chuyện ăn, ở, công tác quản lí học sinh tiểu học ở bán trú là cả một vấn đề phức tạp. Nhà trường đã vận động cán bộ giáo viên tham gia chăm sóc học sinh ăn, ngủ tại trường. Như vậy, mỗi buổi trưa đều có giáo viên ở lại  trường quản lý các em ngủ, nghỉ (từ 11 giờ đến 13 giờ).

Bà Nguyễn Thị Hoài Anh, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoài Nhơn, nhận xét: “Trong số nhiều yếu tố góp phần tạo nên thành tích của nhà trường, công tác tổ chức bán trú hiệu quả giữ vai trò rất quan trọng. Phòng đã tổ chức nhân rộng mô hình tổ chức bán trú này và nhiều trường trong huyện đã đến đây học tập”.

NGỌC TÚ

“Số lượng học sinh học bán trú của Trường Tiểu học số 2 Tam Quan Bắc hiện tại nhiều nhất huyện (651 em/20 lớp); trường đã làm tốt công tác xã hội hóa trong đầu tư xây dựng nhà ăn và trang thiết bị phục vụ; công tác quản lý bán trú, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng rất ổn. Không chỉ chăm miếng ăn, giấc ngủ cho các em, trường còn tổ chức các hoạt động vui chơi tại trường. Đặc biệt, qua các biện pháp tổ chức các hoạt động vui chơi an toàn lành mạnh cho học sinh và tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, tai nạn thương tích đã hình thành trong các em những kỹ năng sống quý báu như: biết tự chăm sóc bản thân, biết cách giữ gìn sức khỏe phòng chống dịch bệnh, thói quen trong sinh hoạt, ăn uống, nghỉ, ngủ và biết vui chơi, giải trí vệ sinh, an toàn, bổ ích. Giúp cho trẻ được hòa nhập cộng đồng một cách tự nhiên; tạo thói quen tự lập, hòa đồng, hợp tác…”.

Đánh giá về công tác tổ chức bán trú của Trường Tiểu học số 2 Tam Quan Bắc của bà Nguyễn Thị Hoài Anh , Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoài Nhơn.