Get Adobe Flash player

Hội thi Giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2016 - 2017: Đổi mới cách thi, cách đánh giá

Tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2016 - 2017, Sở GD&ĐT sẽ đổi mới cách chấm tiết dạy thực hành của giáo viên. Theo đó, giáo viên sẽ được chủ động chuẩn bị nội dung và thể hiện khả năng vận dụng phương pháp dạy học tích cực trong tiết dạy dự thi.

Không cần dạy hết nội dung tiết học

 

Đây là một nét mới, bởi theo Giám đốc Sở GD&ĐT Đào Đức Tuấn, những đơn vị kiến thức nào trong tiết học mà giáo viên chưa dạy hết thì có thể hướng dẫn học sinh học ở nhà hay sẽ dạy ở tiết kế tiếp. “Các thầy cô được phép chuẩn bị nội dung sẽ dạy và không nhất thiết phải dạy hết các nội dung để đạt tất cả các mục tiêu trong một tiết dạy như trước đây” - ông Tuấn cho biết.

Một tiết Hóa dạy bằng phương pháp dạy học tích cực tại Trường THCS Lê Hồng Phong (TP Quy Nhơn) của cô giáo Ngô Thị Thanh Phương.

Chẳng hạn, bài X có 4 đơn vị kiến thức và chỉ dạy 1 tiết theo phân phối chương trình hiện hành. Giáo viên dự thi xây dựng kế hoạch dạy học bài X (giáo án) phải thể hiện 4 đơn vị kiến thức. Tuy nhiên, có thể dạy hết hay chỉ một số đơn vị kiến thức trong thời lượng 45 phút với các phương pháp dạy học tích cực, phù hợp.

Một nét mới khác của Hội thi năm nay là giáo viên phải dạy thực hành các tiết học bằng phương pháp dạy học tích cực - điều mà ở những Hội thi trước chỉ mang tính khuyến khích. Để đánh giá khách quan, công bằng các tiết dạy thực hành của giáo viên, Sở sẽ sử dụng Phiếu đánh giá tiết dạy của Bộ GD&ĐT đối với cấp học trung học.

Lan tỏa phong trào đổi mới phương pháp dạy học

Người đứng đầu ngành GD&ĐT tỉnh khẳng định, tại Hội thi, Sở GD&ĐT sẽ không đánh giá kế hoạch và tài liệu dạy học của giáo viên mà tập trung vào các tiêu chí ở hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh.

Theo đó, yêu cầu cao nhất của việc đánh giá này là giáo viên phải thể hiện năng lực vận dụng các phương pháp dạy học tích cực của mình và sự vận dụng ấy cho ra hiệu quả như thế nào, cụ thể là tác động ra sao đến học sinh - nhân vật trung tâm mà hoạt động giáo dục hướng đến.

Theo kế hoạch, Hội thi Giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2016 - 2017 sẽ diễn ra từ 27.10 - 18.11, gồm 2 vòng. Ở vòng 1, giáo viên dự thi nộp cho Ban tổ chức sáng kiến kinh nghiệm và làm bài kiểm tra năng lực chuyên môn.

Nếu đạt yêu cầu của vòng 1, giáo viên dự thi bước vào vòng 2, thực hành giảng dạy 2 tiết thực hành tại lớp. Các tiết dạy phải theo phân phối chương trình tại thời điểm diễn ra Hội thi, trong đó có 1 tiết tự chọn (giáo viên chọn 1 tiết theo phân phối chương trình) và 1 tiết bắt buộc (giáo viên bốc thăm tiết dạy do Ban  tổ chức quy định).

Triển khai đổi mới cách đánh giá giáo viên trong Hội thi này, theo ông Tuấn, nhằm tác động đến ý thức phải đổi mới phương pháp dạy học trong hệ thống giáo viên toàn tỉnh, để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả GD&ĐT.

Bởi vì, để có thể thể hiện thuần thục cách dạy học với phương pháp tích cực trong mỗi tiết dạy dự thi, đặc biệt với đối tượng học sinh không phải do mình giảng dạy hàng ngày, đòi hỏi giáo viên dự thi phải nắm chắc và vận dụng tốt phương pháp. Để có được điều đó, đội ngũ dự thi phải là những người rất xông xáo trong thực hiện đổi mới phương pháp dạy học ở cơ sở.

“Thực tế, lâu nay ngành GD&ĐT đã triển khai sâu rộng việc đổi mới phương pháp dạy học trong toàn thể giáo viên. Tuy nhiên, công tác kiểm tra chưa thấu đáo, và quan trọng hơn là giáo viên chưa có động lực để tự bản thân họ chuyển biến. Với những đổi mới từ Hội thi này, không cách nào khác, từng giáo viên sẽ phải cố gắng, tích cực dạy theo phương pháp mới để nâng năng lực của mình lên. Việc đổi mới này còn mang tính định hướng để bắt kịp với xu thế đổi mới của giáo dục Việt Nam thời gian tới” - ông Tuấn trao đổi.

 

 

NGỌC TÚ

 

Nỗ lực của ngành GD&ĐT trong đẩy mạnh đổi mới thanh tra giáo dục năm học này nhằm góp phần tăng nề nếp kỷ cương và chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo.

“Hoạt động thanh tra sẽ không trùng lắp phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian; không làm cản trở hoạt động bình thường của các cá nhân, cơ sở giáo dục; không chồng chéo với hoạt động thanh tra của các cơ quan nhà nước khác.  Sở tuyệt đối không bao che cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, luôn khuyến khích các cơ sở giáo dục trực thuộc tăng cường tự kiểm tra đi đôi với tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của mình” - ông Tuấn khẳng định.

 

NGỌC TÚ

Đổi mới công tác thanh tra giáo dục

Năm học 2016 -2017, ngành GD&ĐT Bình Định thực hiện đổi mới công tác thanh tra và tăng cường hoạt động tự kiểm tra của các cơ sở giáo dục nhằm siết chặt kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục - đào tạo.

Hoạt động trọng tâm, trọng điểm

 

Giữa tháng 9, đoàn thanh tra của Sở GD&ĐT đã đi về một số cơ sở giáo dục ở TP Quy Nhơn để kiểm tra công tác tuyển sinh đầu cấp học. Tại Trường THPT Nguyễn Thái Học, trong 2 ngày, đoàn đã soát xét toàn bộ 430 hồ sơ của tất cả học sinh mới vào lớp 10.

Tại Trường THPT Nguyễn Thái Học, trong hai ngày, đoàn thanh tra của Sở GD&ĐT đã soát xét toàn bộ 430 hồ sơ của tất cả học sinh mới vào lớp 10.

- Trong ảnh: Tiết học môn Địa lý của học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thái Học (Quy Nhơn).

“Đoàn thanh tra đã làm việc rất kỹ lưỡng, xem xét, đối chiếu học lực, hạnh kiểm từng năm học trong học bạ của mỗi học sinh. Sau đó, đối chiếu danh sách học sinh của trường mà Sở đã duyệt với danh sách học sinh thực học. Nhờ trước đó chúng tôi đã tiến hành các vòng kiểm dò nghiêm túc, nên đã không xảy ra sai sót gì” - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Học Huỳnh Châu Phong cho biết.

Ngoài Trường THPT Nguyễn Thái Học, đoàn thanh tra của Sở GD&ĐT cũng về Trường Tiểu học Trần Quốc Toản và Trường Mẫu giáo 2.9 (thuộc Phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn) để kiểm tra công tác tuyển sinh đầu cấp. Theo Trưởng Phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn Nguyễn Phương Nam, từ một số luồng dư luận trái chiều ở mùa tuyển sinh trước, Sở muốn kiểm tra thực tế tại các đơn vị trong năm nay để chắc chắn mọi việc đều được thực hiện đúng quy định.

Theo kế hoạch của Thanh tra Sở GD&ĐT, trong năm học 2016 - 2017, sẽ có tổng cộng 9 cuộc thanh tra, trong đó có 5 cuộc thanh tra hành chính và 4 cuộc thanh tra chuyên ngành.

Các cuộc thanh tra hành chính tập trung vào những nội dung: Trách nhiệm của hiệu trưởng trong thực hiện các quy định về phòng chống tham nhũng, quản lý chuyên môn và thu, chi tài chính; nội dung, chương trình, hồ sơ, sổ sách; quy chế tuyển sinh, công tác kiểm tra nội bộ. Còn các cuộc thanh tra chuyên ngành nhắm tới công tác tuyển sinh đầu cấp, quản lý dạy thêm, học thêm và quản lý, cấp phát văn bằng, chứng chỉ; triển khai thực hiện quy định về thu, chi các khoản ngoài học phí, lệ phí tuyển sinh; công tác kiểm tra, kiểm tra nội bộ.

“Danh mục các cuộc thanh tra bao gồm đối tượng thanh tra, nội dung thanh tra, thời hạn thanh tra đã được thông báo công khai trên website Sở GD&ĐT. Riêng với nội dung dạy thêm, học thêm, chúng tôi sẽ tiến hành những đợt kiểm tra không báo trước” - Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Trọng Thi cho biết.

“Công khai rộng rãi những trường hợp vi phạm!”

Giám đốc Sở GD&ĐT Đào Đức Tuấn đã khẳng định vậy và cho biết, việc làm này nhằm nêu bài học để các đơn vị khác rút kinh nghiệm, không vướng phải.

Chia sẻ quan điểm “phát hiện, ngăn ngừa vẫn tốt hơn hết”, người đứng đầu ngành GD&ĐT cho biết, thời gian qua, Sở đã tuyển mới được hơn 100 cộng tác viên ở cấp phòng GD&ĐT, trường THPT có năng lực tốt. “Những công tác viên này sẽ giúp phát hiện kịp thời những mâu thuẫn, dấu hiệu sai phạm” - ông Tuấn tin tưởng.

Năm học này, Sở GD&ĐT đã trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị, kinh phí phục vụ cho hoạt động thanh tra. Thanh tra Sở cũng đề xuất và thực hiện nhiều sáng kiến nâng cao hiệu quả công tác như xây dựng hoàn thiện quy trình thanh tra cho từng đối tượng, nội dung, chuyên đề; thiết lập hệ thống văn bản làm việc mẫu giúp hoạt động thanh tra chặt chẽ, chính xác, gọn nhẹ hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí…

Nỗ lực của ngành GD&ĐT trong đẩy mạnh đổi mới thanh tra giáo dục năm học này là nhằm góp phần tăng nề nếp kỷ cương và chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo

Đề cập đến giải pháp cho một vài mâu thuẫn, khiếu kiện kéo dài, đặc biệt trong nội bộ các trường học những năm qua, ông Tuấn quyết liệt: “Thanh tra Sở sẽ vào cuộc và đưa ra giải pháp rốt ráo để chấm dứt những việc này”.

Nỗ lực của ngành GD&ĐT trong đẩy mạnh đổi mới thanh tra giáo dục năm học này nhằm góp phần tăng nề nếp kỷ cương và chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo.

“Hoạt động thanh tra sẽ không trùng lắp phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian; không làm cản trở hoạt động bình thường của các cá nhân, cơ sở giáo dục; không chồng chéo với hoạt động thanh tra của các cơ quan nhà nước khác.  Sở tuyệt đối không bao che cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, luôn khuyến khích các cơ sở giáo dục trực thuộc tăng cường tự kiểm tra đi đôi với tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của mình” - ông Tuấn khẳng định.

 

NGỌC TÚ

 

 

Ngành GD&ÐT huyện Hoài Nhơn: Nỗ lực giữ vững vị trí dẫn đầu

 

Năm học 2015 - 2016, ngành GD&ÐT huyện Hoài Nhơn đã đón nhận nhiều niềm vui như Cờ thi đua của UBND tỉnh tặng đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua ở cả 3 cấp học (mầm non, tiểu học, THCS), Cờ của Thủ tướng Chính phủ, Cờ của Liên đoàn lao động tỉnh, Bằng khen Bộ GD&ÐT… Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Hoài Anh, Trưởng phòng GD&ÐT huyện Hoài Nhơn, cho biết: Con người là nhân tố quan trọng nhất cho mọi thành quả.


Giáo viên các trường THCS luôn nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học.

- Trong ảnh: Một tiết học ở Trường THCS Hoài Châu Bắc.

* Thưa bà, có phải vì vậy mà bà đã quyết định điều chuyển một số lượng lớn cán bộ quản lý vào đầu năm học này không?

- Năm học trước, chúng tôi chỉ điều động 2 cán bộ quản lý. Thấy được hiệu quả từ việc này, năm nay, sau khi nghiên cứu kỹ Điều lệ trường học và trên cơ sở năng lực chuyên môn của từng người, chúng tôi quyết liệt thực hiện Đề án luân chuyển cán bộ quản lý của cả 3 cấp học trong toàn huyện. Đó là những cán bộ làm nhiệm vụ quản lý đủ 2 nhiệm kỳ hoặc chưa phát huy được năng lực thật sự của mình. Đề án này được UBND huyện thống nhất cao.

Mục đích của giải pháp này là phát huy năng lực quản lý, lãnh đạo của từng trường; tạo động lực phấn đấu, thi đua đối với mỗi cán bộ quản lý. Sang môi trường mới, họ sẽ có thêm động lực, khí thế mới để thể hiện tốt hơn khả năng của mình.

* Không chỉ luân chuyển cán bộ quản lý, được biết, Phòng còn điều chuyển cả giáo viên?

- Đúng vậy, ngoài việc chuyển trường, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho giáo viên trong công tác, chúng tôi còn điều chuyển một số giáo viên từ các trường thừa sang các trường thiếu giáo viên.

Chẳng hạn, trường hợp 2 trường mầm non bán công là Họa Mi và Tam Quan, khi chuyển sang loại hình công lập tự chủ về tài chính, do học phí ngày càng tăng cao theo lộ trình đã được quy định nên số cháu đăng ký nhập học vào trường đầu năm học này giảm nhiều. Bởi thế, chúng tôi đã điều chuyển một số giáo viên sang trường khác, để các cô được tiếp tục đứng lớp, cũng như giúp các trường giảm bớt chi phí để đủ trang trải.

Song song với việc điều chuyển cán bộ quản lý lẫn giáo viên, Phòng GD&ĐT huyện luôn thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách đối với nhà giáo, nhất là giáo viên mầm non, giáo viên đang công tác tại vùng miền núi và vùng đặc biệt khó khăn.

* Ngoài nỗ lực điều chuyển để tạo khí thế mới, Phòng GD&ĐT huyện Hoài Nhơn đưa ra giải pháp gì để nguồn nhân lực phát huy hết khả năng của mình, thưa bà?

- Điều tôi hướng tới là phải phát huy bằng được tính tự giác của từng cán bộ quản lý và giáo viên. Điều này đặc biệt cần thiết với giáo viên tiểu học, khi áp dụng cách đánh giá học sinh từ định lượng sang định tính. Thời gian tới, ở cấp tiểu học, chúng tôi sẽ đặc biệt quan tâm đến vấn đề ý thức tự giác của giáo viên.

Chúng tôi cũng khuyến khích giáo viên các bậc học khác tự giác học hỏi nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn; đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy, viết sáng kiến kinh nghiệm; tình nguyện và phấn đấu tham gia các cuộc thi chuyên đề, thi giáo viên dạy giỏi. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ quản lý cũng buộc phải thể hiện năng lực sáng tạo, tính linh hoạt, trách nhiệm của người đứng đầu.

Năm học này, chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc việc đánh giá chuẩn giáo viên, chuẩn hiệu trưởng, chuẩn phó hiệu trưởng; lập các tổ tư vấn thực hiện Thông tư 30, Thông tư 22; tăng cường thanh tra, kiểm tra nội bộ các trường, kiểm định chất lượng giáo dục để phát huy những mặt mạnh và khắc phục, chấn chỉnh kịp thời những mặt còn tồn tại, yếu kém.

* Ngoài việc đưa ra giải pháp cho yếu tố quan trọng nhất là con người, ngành GD&ĐT huyện Hoài Nhơn còn có những giải pháp nào để giữ vững vị trí dẫn đầu toàn tỉnh không, thưa bà?

- Ngành đang nỗ lực hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa ngành và địa phương trong quản lý giáo dục; tăng quyền tự chủ và trách nhiệm của các cơ quan quản lý giáo dục địa phương; tích cực đổi mới công tác thi đua - khen thưởng, phong trào sáng kiến kinh nghiệm theo hướng thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức và đẩy mạnh nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Năm học này, các trường phải chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống; giáo dục chủ quyền biển đảo quê hương; giáo dục thể chất và chăm sóc sức khỏe của học sinh. Đồng thời, tăng cường quản lý, đảm bảo an ninh, trật tự trường học; phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh.

Ngoài ra, ngành sẽ phối hợp với các xã, thị trấn trong huyện đẩy mạnh xây dựng và nâng cao chất lượng trường chuẩn quốc gia để thực hiện đạt chỉ tiêu nông thôn mới về tiêu chí trường học và giáo dục đến năm 2020.

* Xin cảm ơn bà!

 

NGỌC TÚ (Thực hiện)