Get Adobe Flash player

Trường Tiểu học số 2 Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn: Tổ chức tốt mô hình bán trú

Trong nhiều năm qua, các lớp học bán trú của Trường Tiểu học số 2 Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn) được tổ chức tốt, đã phát huy hiệu quả, góp phần giải quyết triệt để tình trạng học sinh bỏ học, đảm bảo yêu cầu việc dạy học 2 buổi/ngày, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Năm học 2015-2016, Trường Tiểu học số 2 Tam Quan Bắc được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cấp tiểu học toàn tỉnh.

 

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, năm học 2009-2010, Trường Tiểu học số 2 Tam Quan Bắc đã xây dựng Đề án và Tờ trình xin Phòng GD&ĐT cho phép mở lớp học bán trú. Bước đầu, Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường đã hỗ trợ đóng góp tài chính, giúp nhà trường xây dựng cơ sở vật chất nhà bếp, nhà ăn và mua sắm vật dụng ăn, ngủ cho học sinh cùng trang thiết bị phục vụ cho hoạt động bán trú.

Khu nhà ăn của học sinh rộng 333 m2 được xây dựng từ nguồn xã hội hóa.

1. Có mặt tại điểm chính của Trường Tiểu học số 2 Tam Quan Bắc ở thôn Thiện Chánh (xã Tam Quan Bắc) vào cuối giờ trưa, sau hồi trống trường báo hiệu buổi học kết thúc, gần 600 học sinh từ các lớp túa ra, lũ lượt kéo nhau cùng đi về khu nhà ăn ở cuối trường. Khu nhà ăn thoáng mát, rộng hơn 333 m2, những dãy ghế, bàn ăn vừa tầm ngồi với học sinh tiểu học được bày biện tinh tươm. Khi những khay cơm nóng hổi bao gồm cơm trắng, trứng, tôm chiên giòn, canh bí đỏ được các cô cấp dưỡng đặt trước mặt, các em vui vẻ ăn, sau đó  nhanh nhẹn đứng dậy làm vệ sinh, uống nước rồi về lớp học ngủ trưa. Vài tốp học sinh lớp 1 ăn chậm hơn, được các cô bảo mẫu đến cạnh bên, đút ăn hết phần cơm còn trong khay.

Cùng thầy Hiệu trưởng Phan Chánh Duyên đi vào khu vực chế biến thức ăn, nhìn thấy bộ phận cấp dưỡng đang cùng nhau rửa khay sau khi vệ sinh sạch sẽ kệ bếp, nồi, xoong. Bếp ăn của trường được thiết kế và tổ chức theo nguyên tắc một chiều gồm: khu vực tập kết, bảo quản, xử lý thực phẩm tươi sống, nguyên liệu đến khu vực chế biến, và kế tiếp là khu vực phân phối thức ăn đã chế biến. Bếp ăn được thiết kế, xây dựng bằng vật liệu không thấm nước. Phòng ăn, bàn ăn, bàn chế biến thực phẩm, kho chứa thực phẩm sạch sẽ, gọn gàng...

 

“Hàng năm, chúng tôi tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo, với Ban đại diện cha mẹ học sinh để phụ huynh ủng hộ kinh phí xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ bán trú, hỗ trợ trường hoàn thành tốt nhiệm vụ”, thầy Duyên cho biết thêm.

2. Để đảm bảo minh bạch trong việc sử dụng tiền ăn của học sinh, nhà trường giao cho bộ phận hậu cần tính toán, lên thực đơn khẩu phần ăn cho học sinh hàng ngày, thường xuyên kiểm tra chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, đối chiếu thu chi thực đơn về số lượng, chất lượng, để đảm bảo không có chuyện bớt xén khẩu phần. Trường cũng tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cấp dưỡng. Nhờ vậy, 7 năm qua, không có vụ ngộ độc thức ăn nào xảy ra ở bếp ăn của trường.

Cùng với nỗ lực lo chuyện ăn, ở, công tác quản lí học sinh tiểu học ở bán trú là cả một vấn đề phức tạp. Nhà trường đã vận động cán bộ giáo viên tham gia chăm sóc học sinh ăn, ngủ tại trường. Như vậy, mỗi buổi trưa đều có giáo viên ở lại  trường quản lý các em ngủ, nghỉ (từ 11 giờ đến 13 giờ).

Bà Nguyễn Thị Hoài Anh, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoài Nhơn, nhận xét: “Trong số nhiều yếu tố góp phần tạo nên thành tích của nhà trường, công tác tổ chức bán trú hiệu quả giữ vai trò rất quan trọng. Phòng đã tổ chức nhân rộng mô hình tổ chức bán trú này và nhiều trường trong huyện đã đến đây học tập”.

NGỌC TÚ

“Số lượng học sinh học bán trú của Trường Tiểu học số 2 Tam Quan Bắc hiện tại nhiều nhất huyện (651 em/20 lớp); trường đã làm tốt công tác xã hội hóa trong đầu tư xây dựng nhà ăn và trang thiết bị phục vụ; công tác quản lý bán trú, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng rất ổn. Không chỉ chăm miếng ăn, giấc ngủ cho các em, trường còn tổ chức các hoạt động vui chơi tại trường. Đặc biệt, qua các biện pháp tổ chức các hoạt động vui chơi an toàn lành mạnh cho học sinh và tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, tai nạn thương tích đã hình thành trong các em những kỹ năng sống quý báu như: biết tự chăm sóc bản thân, biết cách giữ gìn sức khỏe phòng chống dịch bệnh, thói quen trong sinh hoạt, ăn uống, nghỉ, ngủ và biết vui chơi, giải trí vệ sinh, an toàn, bổ ích. Giúp cho trẻ được hòa nhập cộng đồng một cách tự nhiên; tạo thói quen tự lập, hòa đồng, hợp tác…”.

Đánh giá về công tác tổ chức bán trú của Trường Tiểu học số 2 Tam Quan Bắc của bà Nguyễn Thị Hoài Anh , Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoài Nhơn.

Hội thi Giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2016 - 2017: Đổi mới cách thi, cách đánh giá

Tại Hội thi Giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2016 - 2017, Sở GD&ĐT sẽ đổi mới cách chấm tiết dạy thực hành của giáo viên. Theo đó, giáo viên sẽ được chủ động chuẩn bị nội dung và thể hiện khả năng vận dụng phương pháp dạy học tích cực trong tiết dạy dự thi.

Không cần dạy hết nội dung tiết học

 

Đây là một nét mới, bởi theo Giám đốc Sở GD&ĐT Đào Đức Tuấn, những đơn vị kiến thức nào trong tiết học mà giáo viên chưa dạy hết thì có thể hướng dẫn học sinh học ở nhà hay sẽ dạy ở tiết kế tiếp. “Các thầy cô được phép chuẩn bị nội dung sẽ dạy và không nhất thiết phải dạy hết các nội dung để đạt tất cả các mục tiêu trong một tiết dạy như trước đây” - ông Tuấn cho biết.

Một tiết Hóa dạy bằng phương pháp dạy học tích cực tại Trường THCS Lê Hồng Phong (TP Quy Nhơn) của cô giáo Ngô Thị Thanh Phương.

Chẳng hạn, bài X có 4 đơn vị kiến thức và chỉ dạy 1 tiết theo phân phối chương trình hiện hành. Giáo viên dự thi xây dựng kế hoạch dạy học bài X (giáo án) phải thể hiện 4 đơn vị kiến thức. Tuy nhiên, có thể dạy hết hay chỉ một số đơn vị kiến thức trong thời lượng 45 phút với các phương pháp dạy học tích cực, phù hợp.

Một nét mới khác của Hội thi năm nay là giáo viên phải dạy thực hành các tiết học bằng phương pháp dạy học tích cực - điều mà ở những Hội thi trước chỉ mang tính khuyến khích. Để đánh giá khách quan, công bằng các tiết dạy thực hành của giáo viên, Sở sẽ sử dụng Phiếu đánh giá tiết dạy của Bộ GD&ĐT đối với cấp học trung học.

Lan tỏa phong trào đổi mới phương pháp dạy học

Người đứng đầu ngành GD&ĐT tỉnh khẳng định, tại Hội thi, Sở GD&ĐT sẽ không đánh giá kế hoạch và tài liệu dạy học của giáo viên mà tập trung vào các tiêu chí ở hoạt động dạy của giáo viên và hoạt động học của học sinh.

Theo đó, yêu cầu cao nhất của việc đánh giá này là giáo viên phải thể hiện năng lực vận dụng các phương pháp dạy học tích cực của mình và sự vận dụng ấy cho ra hiệu quả như thế nào, cụ thể là tác động ra sao đến học sinh - nhân vật trung tâm mà hoạt động giáo dục hướng đến.

Theo kế hoạch, Hội thi Giáo viên dạy giỏi THCS cấp tỉnh năm học 2016 - 2017 sẽ diễn ra từ 27.10 - 18.11, gồm 2 vòng. Ở vòng 1, giáo viên dự thi nộp cho Ban tổ chức sáng kiến kinh nghiệm và làm bài kiểm tra năng lực chuyên môn.

Nếu đạt yêu cầu của vòng 1, giáo viên dự thi bước vào vòng 2, thực hành giảng dạy 2 tiết thực hành tại lớp. Các tiết dạy phải theo phân phối chương trình tại thời điểm diễn ra Hội thi, trong đó có 1 tiết tự chọn (giáo viên chọn 1 tiết theo phân phối chương trình) và 1 tiết bắt buộc (giáo viên bốc thăm tiết dạy do Ban  tổ chức quy định).

Triển khai đổi mới cách đánh giá giáo viên trong Hội thi này, theo ông Tuấn, nhằm tác động đến ý thức phải đổi mới phương pháp dạy học trong hệ thống giáo viên toàn tỉnh, để tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả GD&ĐT.

Bởi vì, để có thể thể hiện thuần thục cách dạy học với phương pháp tích cực trong mỗi tiết dạy dự thi, đặc biệt với đối tượng học sinh không phải do mình giảng dạy hàng ngày, đòi hỏi giáo viên dự thi phải nắm chắc và vận dụng tốt phương pháp. Để có được điều đó, đội ngũ dự thi phải là những người rất xông xáo trong thực hiện đổi mới phương pháp dạy học ở cơ sở.

“Thực tế, lâu nay ngành GD&ĐT đã triển khai sâu rộng việc đổi mới phương pháp dạy học trong toàn thể giáo viên. Tuy nhiên, công tác kiểm tra chưa thấu đáo, và quan trọng hơn là giáo viên chưa có động lực để tự bản thân họ chuyển biến. Với những đổi mới từ Hội thi này, không cách nào khác, từng giáo viên sẽ phải cố gắng, tích cực dạy theo phương pháp mới để nâng năng lực của mình lên. Việc đổi mới này còn mang tính định hướng để bắt kịp với xu thế đổi mới của giáo dục Việt Nam thời gian tới” - ông Tuấn trao đổi.

 

 

NGỌC TÚ

 

Nỗ lực của ngành GD&ĐT trong đẩy mạnh đổi mới thanh tra giáo dục năm học này nhằm góp phần tăng nề nếp kỷ cương và chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo.

“Hoạt động thanh tra sẽ không trùng lắp phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian; không làm cản trở hoạt động bình thường của các cá nhân, cơ sở giáo dục; không chồng chéo với hoạt động thanh tra của các cơ quan nhà nước khác.  Sở tuyệt đối không bao che cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, luôn khuyến khích các cơ sở giáo dục trực thuộc tăng cường tự kiểm tra đi đôi với tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của mình” - ông Tuấn khẳng định.

 

NGỌC TÚ

Đổi mới công tác thanh tra giáo dục

Năm học 2016 -2017, ngành GD&ĐT Bình Định thực hiện đổi mới công tác thanh tra và tăng cường hoạt động tự kiểm tra của các cơ sở giáo dục nhằm siết chặt kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục - đào tạo.

Hoạt động trọng tâm, trọng điểm

 

Giữa tháng 9, đoàn thanh tra của Sở GD&ĐT đã đi về một số cơ sở giáo dục ở TP Quy Nhơn để kiểm tra công tác tuyển sinh đầu cấp học. Tại Trường THPT Nguyễn Thái Học, trong 2 ngày, đoàn đã soát xét toàn bộ 430 hồ sơ của tất cả học sinh mới vào lớp 10.

Tại Trường THPT Nguyễn Thái Học, trong hai ngày, đoàn thanh tra của Sở GD&ĐT đã soát xét toàn bộ 430 hồ sơ của tất cả học sinh mới vào lớp 10.

- Trong ảnh: Tiết học môn Địa lý của học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thái Học (Quy Nhơn).

“Đoàn thanh tra đã làm việc rất kỹ lưỡng, xem xét, đối chiếu học lực, hạnh kiểm từng năm học trong học bạ của mỗi học sinh. Sau đó, đối chiếu danh sách học sinh của trường mà Sở đã duyệt với danh sách học sinh thực học. Nhờ trước đó chúng tôi đã tiến hành các vòng kiểm dò nghiêm túc, nên đã không xảy ra sai sót gì” - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thái Học Huỳnh Châu Phong cho biết.

Ngoài Trường THPT Nguyễn Thái Học, đoàn thanh tra của Sở GD&ĐT cũng về Trường Tiểu học Trần Quốc Toản và Trường Mẫu giáo 2.9 (thuộc Phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn) để kiểm tra công tác tuyển sinh đầu cấp. Theo Trưởng Phòng GD&ĐT TP Quy Nhơn Nguyễn Phương Nam, từ một số luồng dư luận trái chiều ở mùa tuyển sinh trước, Sở muốn kiểm tra thực tế tại các đơn vị trong năm nay để chắc chắn mọi việc đều được thực hiện đúng quy định.

Theo kế hoạch của Thanh tra Sở GD&ĐT, trong năm học 2016 - 2017, sẽ có tổng cộng 9 cuộc thanh tra, trong đó có 5 cuộc thanh tra hành chính và 4 cuộc thanh tra chuyên ngành.

Các cuộc thanh tra hành chính tập trung vào những nội dung: Trách nhiệm của hiệu trưởng trong thực hiện các quy định về phòng chống tham nhũng, quản lý chuyên môn và thu, chi tài chính; nội dung, chương trình, hồ sơ, sổ sách; quy chế tuyển sinh, công tác kiểm tra nội bộ. Còn các cuộc thanh tra chuyên ngành nhắm tới công tác tuyển sinh đầu cấp, quản lý dạy thêm, học thêm và quản lý, cấp phát văn bằng, chứng chỉ; triển khai thực hiện quy định về thu, chi các khoản ngoài học phí, lệ phí tuyển sinh; công tác kiểm tra, kiểm tra nội bộ.

“Danh mục các cuộc thanh tra bao gồm đối tượng thanh tra, nội dung thanh tra, thời hạn thanh tra đã được thông báo công khai trên website Sở GD&ĐT. Riêng với nội dung dạy thêm, học thêm, chúng tôi sẽ tiến hành những đợt kiểm tra không báo trước” - Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Trọng Thi cho biết.

“Công khai rộng rãi những trường hợp vi phạm!”

Giám đốc Sở GD&ĐT Đào Đức Tuấn đã khẳng định vậy và cho biết, việc làm này nhằm nêu bài học để các đơn vị khác rút kinh nghiệm, không vướng phải.

Chia sẻ quan điểm “phát hiện, ngăn ngừa vẫn tốt hơn hết”, người đứng đầu ngành GD&ĐT cho biết, thời gian qua, Sở đã tuyển mới được hơn 100 cộng tác viên ở cấp phòng GD&ĐT, trường THPT có năng lực tốt. “Những công tác viên này sẽ giúp phát hiện kịp thời những mâu thuẫn, dấu hiệu sai phạm” - ông Tuấn tin tưởng.

Năm học này, Sở GD&ĐT đã trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị, kinh phí phục vụ cho hoạt động thanh tra. Thanh tra Sở cũng đề xuất và thực hiện nhiều sáng kiến nâng cao hiệu quả công tác như xây dựng hoàn thiện quy trình thanh tra cho từng đối tượng, nội dung, chuyên đề; thiết lập hệ thống văn bản làm việc mẫu giúp hoạt động thanh tra chặt chẽ, chính xác, gọn nhẹ hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí…

Nỗ lực của ngành GD&ĐT trong đẩy mạnh đổi mới thanh tra giáo dục năm học này là nhằm góp phần tăng nề nếp kỷ cương và chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo

Đề cập đến giải pháp cho một vài mâu thuẫn, khiếu kiện kéo dài, đặc biệt trong nội bộ các trường học những năm qua, ông Tuấn quyết liệt: “Thanh tra Sở sẽ vào cuộc và đưa ra giải pháp rốt ráo để chấm dứt những việc này”.

Nỗ lực của ngành GD&ĐT trong đẩy mạnh đổi mới thanh tra giáo dục năm học này nhằm góp phần tăng nề nếp kỷ cương và chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo.

“Hoạt động thanh tra sẽ không trùng lắp phạm vi, đối tượng, nội dung, thời gian; không làm cản trở hoạt động bình thường của các cá nhân, cơ sở giáo dục; không chồng chéo với hoạt động thanh tra của các cơ quan nhà nước khác.  Sở tuyệt đối không bao che cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, luôn khuyến khích các cơ sở giáo dục trực thuộc tăng cường tự kiểm tra đi đôi với tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của mình” - ông Tuấn khẳng định.

 

NGỌC TÚ