Get Adobe Flash player

Ngành GD&ÐT huyện Hoài Nhơn: Nỗ lực giữ vững vị trí dẫn đầu

 

Năm học 2015 - 2016, ngành GD&ÐT huyện Hoài Nhơn đã đón nhận nhiều niềm vui như Cờ thi đua của UBND tỉnh tặng đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua ở cả 3 cấp học (mầm non, tiểu học, THCS), Cờ của Thủ tướng Chính phủ, Cờ của Liên đoàn lao động tỉnh, Bằng khen Bộ GD&ÐT… Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Hoài Anh, Trưởng phòng GD&ÐT huyện Hoài Nhơn, cho biết: Con người là nhân tố quan trọng nhất cho mọi thành quả.


Giáo viên các trường THCS luôn nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học.

- Trong ảnh: Một tiết học ở Trường THCS Hoài Châu Bắc.

* Thưa bà, có phải vì vậy mà bà đã quyết định điều chuyển một số lượng lớn cán bộ quản lý vào đầu năm học này không?

- Năm học trước, chúng tôi chỉ điều động 2 cán bộ quản lý. Thấy được hiệu quả từ việc này, năm nay, sau khi nghiên cứu kỹ Điều lệ trường học và trên cơ sở năng lực chuyên môn của từng người, chúng tôi quyết liệt thực hiện Đề án luân chuyển cán bộ quản lý của cả 3 cấp học trong toàn huyện. Đó là những cán bộ làm nhiệm vụ quản lý đủ 2 nhiệm kỳ hoặc chưa phát huy được năng lực thật sự của mình. Đề án này được UBND huyện thống nhất cao.

Mục đích của giải pháp này là phát huy năng lực quản lý, lãnh đạo của từng trường; tạo động lực phấn đấu, thi đua đối với mỗi cán bộ quản lý. Sang môi trường mới, họ sẽ có thêm động lực, khí thế mới để thể hiện tốt hơn khả năng của mình.

* Không chỉ luân chuyển cán bộ quản lý, được biết, Phòng còn điều chuyển cả giáo viên?

- Đúng vậy, ngoài việc chuyển trường, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho giáo viên trong công tác, chúng tôi còn điều chuyển một số giáo viên từ các trường thừa sang các trường thiếu giáo viên.

Chẳng hạn, trường hợp 2 trường mầm non bán công là Họa Mi và Tam Quan, khi chuyển sang loại hình công lập tự chủ về tài chính, do học phí ngày càng tăng cao theo lộ trình đã được quy định nên số cháu đăng ký nhập học vào trường đầu năm học này giảm nhiều. Bởi thế, chúng tôi đã điều chuyển một số giáo viên sang trường khác, để các cô được tiếp tục đứng lớp, cũng như giúp các trường giảm bớt chi phí để đủ trang trải.

Song song với việc điều chuyển cán bộ quản lý lẫn giáo viên, Phòng GD&ĐT huyện luôn thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách đối với nhà giáo, nhất là giáo viên mầm non, giáo viên đang công tác tại vùng miền núi và vùng đặc biệt khó khăn.

* Ngoài nỗ lực điều chuyển để tạo khí thế mới, Phòng GD&ĐT huyện Hoài Nhơn đưa ra giải pháp gì để nguồn nhân lực phát huy hết khả năng của mình, thưa bà?

- Điều tôi hướng tới là phải phát huy bằng được tính tự giác của từng cán bộ quản lý và giáo viên. Điều này đặc biệt cần thiết với giáo viên tiểu học, khi áp dụng cách đánh giá học sinh từ định lượng sang định tính. Thời gian tới, ở cấp tiểu học, chúng tôi sẽ đặc biệt quan tâm đến vấn đề ý thức tự giác của giáo viên.

Chúng tôi cũng khuyến khích giáo viên các bậc học khác tự giác học hỏi nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn; đẩy mạnh đổi mới phương pháp giảng dạy, viết sáng kiến kinh nghiệm; tình nguyện và phấn đấu tham gia các cuộc thi chuyên đề, thi giáo viên dạy giỏi. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ quản lý cũng buộc phải thể hiện năng lực sáng tạo, tính linh hoạt, trách nhiệm của người đứng đầu.

Năm học này, chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc việc đánh giá chuẩn giáo viên, chuẩn hiệu trưởng, chuẩn phó hiệu trưởng; lập các tổ tư vấn thực hiện Thông tư 30, Thông tư 22; tăng cường thanh tra, kiểm tra nội bộ các trường, kiểm định chất lượng giáo dục để phát huy những mặt mạnh và khắc phục, chấn chỉnh kịp thời những mặt còn tồn tại, yếu kém.

* Ngoài việc đưa ra giải pháp cho yếu tố quan trọng nhất là con người, ngành GD&ĐT huyện Hoài Nhơn còn có những giải pháp nào để giữ vững vị trí dẫn đầu toàn tỉnh không, thưa bà?

- Ngành đang nỗ lực hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa ngành và địa phương trong quản lý giáo dục; tăng quyền tự chủ và trách nhiệm của các cơ quan quản lý giáo dục địa phương; tích cực đổi mới công tác thi đua - khen thưởng, phong trào sáng kiến kinh nghiệm theo hướng thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức và đẩy mạnh nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Năm học này, các trường phải chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống; giáo dục chủ quyền biển đảo quê hương; giáo dục thể chất và chăm sóc sức khỏe của học sinh. Đồng thời, tăng cường quản lý, đảm bảo an ninh, trật tự trường học; phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh.

Ngoài ra, ngành sẽ phối hợp với các xã, thị trấn trong huyện đẩy mạnh xây dựng và nâng cao chất lượng trường chuẩn quốc gia để thực hiện đạt chỉ tiêu nông thôn mới về tiêu chí trường học và giáo dục đến năm 2020.

* Xin cảm ơn bà!

 

NGỌC TÚ (Thực hiện)

Trong năm học 2015-2016, ngành GD&ÐT đã đạt được nhiều thành tích rất đáng khích lệ. Ðể tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào tạo, trong năm học mới, toàn ngành sẽ nỗ lực nhiều hơn, chủ động đặt ra mục tiêu cao hơn.


Trao Bằng khen của Bộ GD&ĐT cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Những tín hiệu vui

Nhìn lại năm học vừa qua, bên cạnh số lượng giải thưởng trong những cuộc thi học sinh giỏi mang tính thường niên, lần đầu tiên ngành GD&ĐT có học sinh đạt Huy chương Bạc tại Olympic Toán học Quốc tế. Đó là em Lê Nhật Hoàng, học sinh lớp 12 chuyên Toán Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Chiếc Huy chương Bạc thực sự là một kỷ lục trong lịch sử cuộc thi trí tuệ của ngành GD&ĐT tỉnh nhà, đánh dấu một bước tiến trong thành tích học sinh giỏi của tỉnh trên đấu trường quốc tế.

Một dấu ấn khác trong năm học 2015-2016 là tỉnh ta đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, và tháng 12.2015 đã được Bộ GD&ĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập.

“So với các tỉnh, thành khác, Bình Định triển khai công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi chậm hơn gần 2 năm với xuất phát điểm rất thấp. Vậy nên, việc về đích đúng lộ trình phần nào cho thấy nỗ lực rất lớn của tỉnh, của ngành và các đơn vị, cá nhân liên quan. Sự kiện này sẽ là bước ngoặt giúp giáo dục mầm non phát triển hơn thời gian tới”, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đặng Văn Phụng cho biết.

Một tín hiệu vui khác trong năm học vừa qua là tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 94,98% (cao hơn tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp bình quân của năm ngoái 4,15%). “Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 đã được tổ chức chu đáo. Tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp tăng đã phản ánh thực tế chất lượng dạy-học”, Giám đốc Sở GD&ĐT Đào Đức Tuấn khẳng định.

Cùng với những thành tích “bề nổi”, năm học 2015-2016, các trường tiểu học đã thực hiện tốt hơn công tác đánh giá học sinh theo Thông tư 30. Các trường trung học thực hiện tinh giản, điều chỉnh nội dung dạy-học phù hợp với thực tế. Giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp cũng nỗ lực rà soát, chỉnh sửa, cơ cấu lại nội dung, chương trình đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu “cần gì học nấy”, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động…

 

“Những chuyển biến trong năm học qua là tín hiệu vui, làm đòn bẩy để toàn ngành phấn đấu thực hiện tốt công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo”, Giám đốc Sở Đào Đức Tuấn chia sẻ.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh (giữa) tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong năm học 2015-2016 tại Hội nghị tổng kết ngành.


Chủ động và sáng tạo

Trong nỗ lực thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, vai trò của Sở GD&ĐT là hết sức quan trọng trong việc chủ động thực hiện những chủ trương chung từ Bộ GD&ĐT và sáng tạo, linh hoạt vận dụng vào thực tiễn địa phương. Việc Sở chủ động đón đầu mọi khó khăn, mạnh dạn đề xuất những thay đổi cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương là hết sức cần thiết và mang tính quyết định trong tạo điều kiện dạy - học tốt hơn cho các cơ sở.

Năm học qua, dù Sở GD&ĐT đã kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho họ nhưng vẫn có nhiều người cho rằng, theo thời gian, cần tiến hành đánh giá hiệu quả việc làm của đội ngũ này một cách thực chất, bởi vai trò của đội ngũ cán bộ quản lý trong một cơ sở giáo dục rất quan trọng và quyết định không nhỏ đến chất lượng giáo dục, đào tạo của cơ sở ấy.

Một cuộc thăm dò bỏ túi những giáo viên đi dạy lâu năm và vững nghề ở huyện Vĩnh Thạnh về mong muốn trong năm học mới, phần lớn bày tỏ họ cần có những buổi hội thảo, tập huấn chuyên môn bám thật sát với thực tế dạy học.

“Tại các hội thảo đó, chúng tôi đã nêu ra những khó khăn trong công việc và được giải đáp một cách thỏa đáng để tháo gỡ những điều đó, đó là cơ sở để hy vọng”, các giáo viên gởi gắm.

Một trong những vấn đề “đau đầu” của ngành trong năm học vừa qua là tỉ lệ học sinh bỏ học ở các cấp vẫn chưa có giải pháp hiệu quả. Nhiều phụ huynh ở huyện Tuy Phước cho rằng để giải quyết việc này, ngành GD&ĐT phải làm tốt công tác phân luồng học sinh THPT. “Vấn đề ngành GD của tỉnh phải làm là làm sao để mọi phụ huynh, học sinh nhận thấy đây là điều cần thiết và bước qua mặc cảm với xã hội”, chị Lê Thị Như ở thị trấn Diêu Trì nêu quan điểm.

Một năm học mới sắp đến. Dự kiến trong năm học này, Bộ GD&ĐT tiếp tục đổi mới kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 theo hướng giao kỳ thi tốt nghiệp THPT về các tỉnh, kỳ tuyển sinh đại học cho các trường đại học.

Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ bằng hình thức một đợt kiểm tra hoặc nâng lên thành một kỳ thi bài bản, công tác tham mưu với tỉnh như thế nào, công tác truyền thông để tìm sự đồng thuận trong xã hội như thế nào - tất cả những điều này đang đòi hỏi sự chủ động, sáng tạo của Sở GD&ĐT cùng những dự báo, những chương trình hành động cụ thể, phù hợp với tình hình địa phương, bên cạnh việc thực hiện những chủ trương từ Bộ GD&ĐT.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017, Giám đốc Sở GD&ÐT Ðào Ðức Tuấn phát biểu: Trong năm học mới, ngành sẽ hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa ngành và địa phương quản lý giáo dục; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục; thực hiện đổi mới đồng bộ hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông; tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản, chú trọng xây dựng và triển khai dạy học các chủ đề tích hợp liên môn, giúp học sinh vận dụng tốt kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn và tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp trong nhà trường.

 

NGỌC TÚ

Nguyễn Thị Mỹ Hiền, thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016-2017:

Tự học hiệu quả, bứt phá đúng lúc

Với tổng điểm 46,25 (Toán 9,75; Ngữ văn 9 và tiếng Anh 8,75), Nguyễn Thị Mỹ Hiền, học sinh Trường THCS Hoài Châu Bắc (huyện Hoài Nhơn) đã trở thành thủ khoa cấp tỉnh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016 - 2017. Thông minh, cần cù và quyết tâm cao, Mỹ Hiền còn là một tấm gương về khả năng tự học hiệu quả và biết bứt phá trong những lúc quyết định.

Vừa thông minh lại cần cù

Ông cha ta có câu “cần cù bù thông minh”, nhưng theo các giáo viên Trường THCS Hoài Châu Bắc, Nguyễn Thị Mỹ Hiền được cả hai. Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hoài Châu Bắc Nguyễn Quang Vũ nhận xét: “Hiền rất bén trong xử lý những dữ liệu của một bài toán và có khả năng phán đoán tốt hướng giải bài. Chẳng hạn, muốn chứng minh một tam giác nào đó là tam giác vuông, nhưng không thể theo cách chứng minh trực tiếp mà cần kẻ thêm một đường phụ, thì Hiền sẽ ngay lập tức nghĩ đến điều đó. Suốt những năm tháng dạy em học Toán, tôi nhận thấy khả năng phán đoán của Hiền rất nổi trội so với nhiều học sinh giỏi khác trong trường”.

Em Nguyễn Thị Mỹ Hiền, HS lớp 9A4 trường THCS Hoài Châu Bắc, thủ khoa tỉnh Bình Định kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016-2017.

Cô Phan Thị Thoàng, dạy Văn, giáo viên chủ nhiệm lớp 9 của Mỹ Hiền thì nêu một điểm mạnh khác của tân thủ khoa, đó là khả năng xử lý những câu hỏi khó rất hiệu quả. “Trước một tình huống, vấn đề khó đưa ra, Hiền luôn có cách giải quyết, trong khi không ít học sinh giỏi khác phải học qua rồi mới biết. Tôi cho điều này phụ thuộc vào vốn sống và độ nhạy cảm của từng em. Chính vì vậy, Hiền có thể xử lý tốt câu nghị luận xã hội trong kỳ thi vừa qua”.

Cô Thoàng còn nhớ hoài lời gửi gắm của ông Nguyễn Hữu Đức - ba của Hiền rằng: Nhờ cô nhắc cháu đừng học nhiều quá vì cứ ngồi vào bàn học là nó thức đến tận 1-2 giờ sáng mới ngủ. Miệt mài học tập đôi lúc làm Hiền đổ bệnh, nhưng khỏe lúc nào, Hiền lại ngồi vào bàn học.

Tự học là chính

Đã thành nếp nhiều năm qua, học sinh Trường THCS Hoài Châu Bắc không đi học thêm mà chỉ học ở trường rồi về nhà tự học.

Tân thủ khoa chia sẻ: “Ở trường thầy cho dạng toán nào, về nhà em tìm thêm trên mạng những bài tương tự để giải cho đến khi nhuần nhuyễn. Quê em không bán nhiều sách tham khảo nên nguồn tài liệu chủ yếu của em ở trên mạng”.

Khả năng tự học, tự sưu tầm tài liệu, những bài toán khó trên mạng để giải của Hiền được thầy Hiệu phó Nguyễn Quang Vũ đánh giá rất cao. “Nếu gặp một bài toán khó em sẽ tìm mọi cách để giải cho bằng được, không bao giờ chấp nhận bỏ cuộc”, thầy Vũ cho biết.

Ngoài kiến thức vững vàng, nhiều thầy cô bộ môn thừa nhận rất khó trừ điểm bài làm của Hiền bởi em luôn trình bày chặt chẽ, chữ viết đẹp, lập luận logic, chính xác, phù hợp tình huống và rất thuyết phục.

Ngày 28.6, khi biết tin Nguyễn Thị Mỹ Hiền đỗ thủ khoa cấp tỉnh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2016 - 2017, ông Phạm Trương, Bí thư Huyện ủy Hoài Nhơn và ông Ngô Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã Hoài Châu Bắc (huyện Hoài Nhơn) đã đến tặng hoa và quà của Huyện ủy, Đảng ủy xã  cho tân thủ khoa tại thôn Gia An Đông.

Chừng như xúc động khi nghe tin cô con gái út đỗ thủ khoa cấp tỉnh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, ông Đức đang ở tỉnh Gia Lai, giọng như nghẹn lại qua điện thoại, kể: Kinh tế gia đình khó khăn, tôi và bà xã lên Gia Lai làm ăn, cháu Hiền phải tự lập khi còn rất nhỏ. Có lần, trước khi đi xa, tôi dặn con: Ba mẹ cực khổ, con phải ráng học thật giỏi. Từ lần đó, người thân quen gặp tôi đều kể lại rằng, con bé đi đâu cũng nhắc đến lời ba dặn. Vậy mà khen con học giỏi, nó lại giãy nãy bảo còn bao nhiêu bạn giỏi hơn mà ba.

17 năm đi dạy, cô giáo chủ nhiệm Phan Thị Thoàng, giáo viên Văn, có thật nhiều ấn tượng với cô trò nhỏ nhu mì hiền dịu, chịu thương chịu khó mà bản lĩnh, can trường. Trong lớp, Hiền là cô bé hiền lành và hòa đồng, thương yêu bạn bè và luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ lớp phó học tập.

“Việc Hiền đạt được số điểm cao nhất tỉnh tôi cho là có cơ sở, bởi không chỉ có kiến thức mà em còn tự tin, biết vận dụng tốt kiến thức đã học và biết bứt phá đúng thời điểm”, cô Thoàng trò chuyện.

 

NGỌC TÚ