Get Adobe Flash player

Ngày 10/12/2015, Đoàn kiểm tra công nhận trường chuẩn quốc gia của tỉnh đã về kiểm tra công nhận trường chuẩn Quốc gia năm 2015 đối với trường THCS số 2 Bồng Sơn.

-Ảnh:  Trường THCS số 2 Bồng Sơn - Hoài Nhơn - Bình Định.

Đoàn kiểm tra của tỉnh có Ông Đào Đức Tuấn – Tỉnh ủy viên, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Bình Định làm trưởng đoàn; bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch công đoàn ngành GD&ĐT Bình Định và các ông bà của các Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài chính, Sở khoa học công nghệ, phòng THPT Sở GD&ĐT Bình Định, Hiệu trưởng trường THPT An Nhơn 1, Hiệu trưởng trường THCS Quang Trung tham gia kiểm tra.

Đại biểu của huyện có ông Lê Tự Hồng – Phó bí thư thường trực huyện ủy; ông Trương Đề, huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn; bà Nguyễn Thị Hoài Anh, huyện ủy viên, Trưởng phòng GD&ĐT; ông Lê Xuân Thành và các chuyên viên của phòng GD&ĐT huyện Hoài Nhơn.

Ở thị trấn Bồng Sơn có ông Văn Thanh Gia, uỷ viên Ban thường vụ huyện ủy, Bí thư thị trấn Bồng Sơn và ông Lê Minh Ninh, Chủ tịch UBND thị trấn cùng tham dự.

Trường THCS số 2 Bồng Sơn được thành lập từ năm học 2013 - 2014. Trên cơ sở tách từ trường THCS Bồng Sơn và THCS Hoài Tân.  Trong thời gian 2 năm, nhưng trường đã nỗ lực phấn đấu đầu tư và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Năm học 2013 - 2014, tỷ lệ học sinh đạt học lực giỏi 21,4%; loại khá 36%; loại trung bình 40,3%. Tốt nghiệp THCS đạt 100%, tuyển sinh vào lớp 10 đạt 39,19%

Năm học 2014 - 2015, tỷ lệ học sinh đạt học lực giỏi 22,8%; loại khá 38,8%; loại trung bình 36,5%. Tốt nghiệp THCS đạt 98%, tuyển sinh vào lớp 10 đạt 57,50%

Học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện trong hai năm (2013- 2015) là 85 em, học sinh giỏi các cuộc thi trên Internet do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức trong hai năm (2013- 2015) cấp huyện 46 em, cấp tỉnh 46 em.

Về cơ sở vật chất, phòng GD&ĐT Hoài Nhơn đã tham mưu đề xuất cho UBND huyện đầu tư xây dựng từ năm 2010, do đó cơ sở vật chất trường THCS số 2 Bồng Sơn là trường có cơ sở vật chất đầy đủ nhất trong huyện, nhà trường có sân chơi, phòng học, phòng học bộ môn đủ trang thiết bị phục vụ việc dạy và học...

Qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra của tỉnh đánh giá cao những kết quả mà nhà trường đã đạt được trên cả 5 tiêu chuẩn, đồng thời đề nghị UBND tỉnh ra quyết định công nhận Trường THCS số 2 Bồng Sơn đạt trường chuẩn Quốc gia.

Đoàn kiểm tra làm việc tại trường THCS số 2 Bồng Sơn

TT - Từ những nhọc nhằn, khó khăn của cuộc sống, những cô cậu học trò đã lao vào tìm tòi, sáng tạo để rồi cho ra lò những sản phẩm thiết thực.

Máy tuốt bắp của Huỳnh Đức Phú - Ảnh: Thành Nhơn

Đó là chiếc máy tuốt hạt bắp để nông dân đỡ nhọc nhằn, là máy xới cày liếp của cô con gái dành cho người cha, hay thiết bị tách lọc nước biển thành nước ngọt cho người dân miền biển...

Đó là những câu chuyện tiêu biểu trong 180 dự án do 306 học sinh của 31 tỉnh thành từ Đà Nẵng trở vào thực hiện tham gia Hội thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam diễn ra ở Đồng Tháp trong hai ngày 16 và 17-3.

Cho bớt nhọc nhằn

Chiếc máy tuốt hạt bắp của hai cô cậu học trò đến từ Trường THCS Đào Duy Từ (Bình Định) thỉnh thoảng vang tiếng lèng xèng theo nhịp giải thích của hai người sáng chế nhỏ tuổi mỗi lần có khách ghé thăm.

Dự án “Găng tay hỗ trợ di chuyển dùng cảm biến sóng âm cho người khiếm thị” của hai học sinh Lâm Vũ Hoàng và Trần Quốc Cơ, học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), được trao giải nhất hội thi. Ngoài ra hội thi còn trao 13 giải nhì cho các dự án khác.

“Quê em trồng nhiều bắp lắm, bà con đa số tuốt bắp bằng tay. Có chỗ cũng có máy tuốt nhưng hạt nát vụn nhiều, hiệu quả rất thấp lại không thể dùng hạt để làm giống, em đánh bạo chế tạo máy tuốt này trước dùng cho nương bắp nhà em, sau là cho nông dân quê em đỡ cực” - Huỳnh Đức Phú, học sinh thực hiện dự án, chia sẻ.

Máy cùng lúc tuốt được nhiều trái, hạn chế hạt bắp văng tung tóe, cùi bắp không bị cắt nát, có thể tận dụng để làm chất đốt. Say sưa nghe Phú thuyết trình nguyên lý hoạt động của máy, thầy Nguyễn Đình Phùng, hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (An Giang), hết lời khen ngợi.

“Dự án rất gần gũi và thiết thực với cuộc sống. Nếu máy này đưa vào thực tiễn tôi nghĩ có nhiều dự án xã hội sẽ ủng hộ” - thầy Phùng chia sẻ.

Võ Thị Thảo Lil, Trường THPT Giồng Thị Đam (Đồng Tháp), chia sẻ: “Là con gái không thể giúp cha cày cuốc như con trai nên em mày mò thiết kế máy này, vừa xới đất được lại tích hợp cày đất thành từng liếp cho cha đỡ cực”.

Cha Lil có hai công đất làm hoa màu nhưng thị trường chưa có máy móc phục vụ chuyên biệt cho công việc trồng màu. Phần lớn nông dân phải cày cuốc bằng tay vừa tốn công vừa tốn thời gian. Để đào rãnh lên liếp trồng hoa màu trung bình mười ngày cha Lil mới làm được 1.000m2.

Nhọc nhằn là vậy nhưng Lil lại không thể phụ giúp cha. Nghĩ vậy nên em quyết định thực hiện đề tài vốn chẳng dễ dàng với một đứa con gái.

“Cũng thất bại nhiều lần, lúc thành công thấy cha cười tươi rói khen con gái giỏi, biết thương cha cực khổ, em thấy rất mãn nguyện” - Lil kể. Chiếc máy có thể vừa xới đất vừa cày lên liếp với công suất gấp 40 lần lao động bằng chân tay.

Bước ra khỏi trang sách

Đưa đôi bàn tay có nhiều vết cắt, xước, em Nguyễn Ngọc Bích, Trường THPT Đầm Dơi (Cà Mau), cho biết đó là vết tích của nhiều lần cắt kiếng, cắt thanh thép để hoàn thành thiết bị tách lọc nước biển thành nước ngọt bằng năng lượng mặt trời.

“Tụi em tự cắt hết nên nhìn không đẹp lắm. Từ lúc bắt tay vào nghiên cứu tụi em thấy thích thú lắm. Kiến thức không còn bó buộc trong sách vở, phải vận dụng những điều đã học, đã thấy ngoài thực tế rồi tư duy tìm cách làm của riêng mình” - Bích hào hứng kể.

Dự án này Bích nảy ra từ những khó khăn của cuộc sống xung quanh. Vào mùa khô hằng năm, người dân miền biển phải chắt chiu từng giọt nước ngọt. “Em luôn tự đặt câu hỏi có thiết bị nào lọc nước biển thành nước ngọt mà không tốn nguyên liệu chất đốt không.

Rồi em chia sẻ điều này với bạn Trương Đức Tiến, không ngờ bạn cũng trăn trở như em. Hai đứa em quyết định phải nghiên cứu” - Bích chia sẻ tiếp. Không chỉ dừng ở việc lọc nước biển, Tiến và Bích còn tích hợp vào thiết bị bộ phận để lọc nước phèn, nước nhiễm bẩn thành nước sạch. Dự án này đoạt giải nhì hội thi.

Nếu như Bích, Tiến tìm lời giải biến nước mặn thành nước ngọt thì Nguyễn Trí Khang, học sinh Trường Thực hành sư phạm Trà Vinh, lại tìm cách đưa nước lên ruộng, tưới cây bằng sức người.

“Một là người dân không đủ tiền mua máy bơm, hai là máy bơm cồng kềnh không vận chuyển ra ruộng xa được. Máy bơm nước thân thiện của em không tốn nhiên liệu nhưng hiệu suất có thể đạt được 50% so với máy bơm thông thường. Giá thành của máy cũng chỉ mấy trăm ngàn đồng thôi” - Khang cho biết.

Cô Trang Thị Thu Trang, giáo viên hướng dẫn của Khang, chia sẻ ban đầu khi Khang trình bày ý tưởng cô có phần e ngại, nhưng cô đã dần bị thuyết phục hoàn toàn với cách làm táo bạo của học trò.

“Tự mày mò, ra sản phẩm chưa như ý muốn em lại tháo ra làm lại. Từng chút một cho đến khi hoàn thành. Từ đó tôi thấy em có một tình yêu đối với khoa học, càng yêu khoa học càng thôi thúc em phải học tốt hơn không chỉ trong sách vở mà từ thực tế” - cô Trang nói.

Nhiều thiết bị hạn chế tai nạn giao thông

Hội thi lần này còn có nhiều sáng kiến lý thú góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Ninh Thuận) thiết kế thiết bị lắp đặt trên xe sẽ nhận cảm biến hoạt động của tàu lửa và tự động vô hiệu hóa cáp dây ga để hạn chế việc vượt các đường cắt ngang.

Hai bạn Lê Nguyễn Đức Tân và Nguyễn Lý Minh Nguyệt, Trường THCS Chánh Nghĩa (Bình Dương), mong muốn thông qua dự án mũ bảo hiểm thông minh, người tham gia giao thông hễ bước lên xe là phải đội mũ bảo hiểm.

Vì nếu không đội xe sẽ không khởi động được. Bộ thiết bị hai bạn sáng chế giá thành chỉ khoảng 82.000 đồng. Toàn bộ chi phí thực hiện dự án do hai bạn tiết kiệm tiền quà sáng.

NGỌC TÀI - THÀNH NHƠN (đăng trên báo Tuổi trẻ ngày 18/3/2015)

Sáng ngày 01/9/2015, tại TP Quy Nhơn, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định long trọng tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Bình Định lần thứ VI (giai đoạn 2015 - 2020), với sự tham dự của 375 đại biểu là các điển hình tiên tiến, chiến sĩ thi đua và đại diện cho các tập thể điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước từ các địa phương, đơn vị, sở, ngành trong toàn tỉnh. 

Thầy Hiệu trưởng Ngô Đình Tấn là người được vinh dự chọn dự Đại hội thi đua điển hình của Tỉnh Bình Định, tham dự Hội nghị thầy chia sẻ bài tham luận về "THI ĐUA DẠY TỐT, HỌC TỐT"

Kính thưa Đoàn Chủ tịch!

Thưa các đồng chí lãnh đạo! Thưa Quý vị đại biểu!

Được sự cho phép của Ban Tổ chức Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Bình Định lần thứ VI, thay mặt trường Trung học cơ sở Hoài Hương, huyện Hoài Nhơn tôi xin báo cáo tham luận về phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” của nhà trường.

Kính thưa Đại hội!

Xã Hoài Hương là một xã ven biển bãi ngang đặc biệt khó khăn của huyện Hoài Nhơn, phần lớn cha mẹ học sinh phải ra khơi bám biển; mọi việc sinh hoạt hằng ngày và học tập của con em đều phó mặc cho ông bà, hay chính các em tự lo, bên cạnh đó trên địa bàn xã do yêu cầu phát triển của xã hội nên đã mở ra nhiều dịch vụ như internet, sân trượt patin….nên việc quản lý các em gặp nhiều khó khăn, hiện tượng học sinh ham chơi, nghiện game trốn học, dẫn đến học yếu rồi bỏ học, xảy ra thường xuyên, chất lượng đại trà thấp so với mặt bằng của huyện, dẫn đến chất lượng giáo dục của nhà trường thiếu ổn định. Trước tình hình trên, tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường đã trăn trở, suy nghĩ xây dựng các giải pháp để khắc phục.

1. Trước hết là giải pháp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học: đây là một bài toán khó đối với một xã ven biển bãi ngang, nhưng với tấm lòng tất cả vì học sinh thân yêu, trường chúng tôi đã thực hiện các giải pháp sau:

Đầu năm học, thông qua cuộc họp phụ huynh, nhà trường đề ra biện pháp giáo dục học sinh, tạo cầu nối thông tin liên lạc giữa giáo viên chủ nhiệm với phụ huynh. Nhà trường chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm, tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, địa chỉ từng học sinh một cách cụ thể, thường xuyên theo sát diễn biến học tập, phát hiện những học sinh có tư tưởng bỏ học để báo cáo kịp thời với UBND xã. Đồng thời Hiệu trưởng đã tham mưu với Đảng ủy ra Nghị quyết về chuyên đề trên, đề nghị UBND xã thường xuyên tổ chức kiểm tra các dịch vụ internet để hạn chế tình trạng nghiện game của học sinh, hằng năm đưa tiêu chí tỉ lệ học sinh bỏ học vào việc xếp loại thi đua cuối năm đối với các hội đoàn thể, các thôn. Ngoài ra Đảng ủy chỉ đạo cho Mặt trận phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội có biện pháp giáo dục, hổ trợ kinh phí học tập cho các em bỏ học trở lại trường. Với giải pháp này đã xuất hiện hình ảnh của các anh Trưởng thôn sau khi vận động học sinh đi học lại, đã trực tiếp chở các em đến trường và đề nghị nếu các em còn trốn tiết bỏ học thì thông báo ngay cho các anh biết để cùng nhau giáo dục.

Kính thưa quí vị! Đa số học sinh học yếu kém sẽ sợ thầy cô, sợ cha mẹ la rầy, sĩ diện với bạn bè, nên bỏ học. Trước hình ảnh nhiệt tình của các anh Trưởng thôn,  những người làm công tác quản lý giáo dục như chúng tôi phải trăn trở về trách nhiệm của mình là làm thế nào để hạn chế học sinh bỏ học do học yếu kém, muốn vậy thì Nhà trường phải xây dựng các giải pháp  nâng cao chất lượng giáo dục như sau:

+ Thứ nhất là xây dựng đội ngũ: Chất lượng đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định cơ bản trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, chính vì vậy mà Ban Giám hiệu nhà trường luôn động viên, khuyến khích để giáo viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp, tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm và coi đây cũng là một tiêu chí bắt buộc đối với giáo viên của trường. Đồng thời Nhà trường luôn tổ chức các chuyên đề về đổi mới phương pháp giảng dạy để tất cả giáo viên thực hiện như: chuyên đề ứng dụng CNTT,  chuyên đề phương pháp bàn tay nặn bột, bản đồ tư duy, học theo dự án...qua đó giáo viên không chỉ giúp cho học sinh nắm được những kiến thức trọng tâm trong chương trình mà còn hình thành cho các em phương pháp tự học, phương pháp chiếm lĩnh tri thức. Đặc biệtchú trọng công tác bồi dưỡng giáo viên để nâng cao năng lực chính trị vì giáo viên có nhận thức được trách nhiệm đối với chất lượng giáo dục thì mới toàn tâm, toàn ý đầu tư cho công tác giảng dạy.Từ đây nhà trường xây dựng mô hình “mỗi giáo viên đăng ký giúp đỡ những học sinh học yếu của môn mình phụ trách vươn lên trung bình”. Với giải pháp này lại xuất hiện hình ảnh của những GVCN khi biết học sinh lớp mình trốn tiết, thì đi tìm các em ở các dịch vụ giải trí để chở về trường hay những giáo viên bộ môn tập trung học sinh yếu để hướng dẫn, kiểm tra việc học của các em ngay tại sân trường.

+ Thứ hai là muốn nâng cao chất lượng thì phải đầu tư xây dựng CSVC, cảnh quan sư phạm, mua sắm các trang thiết bị dạy học cần thiết phục vụ cho việc dạy và học. Để làm được điều này thì nhà trường đã thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục và vận dụng các nguồn lực hổ trợ như Ban liên lạc cựu học sinh, Hội đồng hương, các nhà hảo tâm....

+ Thứ ba là xây dựng truyền thống hiếu học của nhà trường để giáo dục học sinh tinh thần say mê học tập, bằng cách đầu tư chỉ đạo sâu sát phong trào học sinh giỏi, tập trung làm tốt công tác tư vấn, giúp học sinh chọn thi những bộ môn phù hợp với năng khiếu, sở trường. Trong quá trình bồi dưỡng nhà trường thường xuyên tổ chức kiểm tra từ đó đã giúp các em nắm chắc kiến thức trước khi bước vào các hội thi. Nhờ áp dụng hiệu quả các giải pháp trên mà nhà trường đã đạt được những kết quả sau:

Trong 5 năm qua đạt 11 GVDG cấp huyện và 4GVDG cấp tỉnh; có 51 CSTĐCS và 04 CSTĐ cấp tỉnh. Có 67 SKKN được công nhận cấp huyện và có 11 SKKN công nhận cấp tỉnh. Về phong trào HSG, có 307 em đạt HSG cấp huyện, 49 em đạt cấp tỉnh, 02 em đạt cấp quốc gia; về chất lượng đại trà thì số học sinh vào lớp 10 hệ A so với tổng số học sinh tốt nghiệp THCS hằng năm đạt tỉ lệ từ 50,45% đến 59%.

Kính thưa Đại hội!

Khi chất lượng giáo dục được nâng lên thì tỉ lệ học sinh bỏ học hằng năm sẽ giảm xuống. Nếu từ trước năm học 2008-2009 tỉ lệ học sinh bỏ học khoảng 1,8%/năm,  thì từ năm học 2009 - 2010 đến nay nhờ áp dụng các giải pháp trên nên chỉ còn gần 0,9%. Những kết quả trên đã góp phần xây dựng trường THCS Hoài Hương trở thành một thương hiệu có chất lượng giáo dục cao của huyện Hoài Nhơn.Với những thành tích đạt được, trong 05 năm qua Nhà trường được UBND tỉnh tặng nhiều danh hiệu thi đua, đặc biệt có hai lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu khối THCS và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III.        

Kính thưa Đại hội!

Qua kết quả đã đạt được, chúng tôi rút ra bài học kinh nghiệm và xin chia sẽ như sau:

Một là: Tập trung đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng cách xây dựng những mô hình làm theo cụ thể như mô hình giúp đỡ học sinh yếu kém, mô hình viết SKKN, mô hình giúp bạn vượt khó....

Hai là: tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức đoàn thể, ban ngành địa phương và phụ huynh học sinh để chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Đồng thờiNhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa để tuyên truyền, giáo dục học sinh về đạo đức, giáo dục pháp luật, giúp học sinh có thái độ học tập tốt, đồng thờiphải tạo sân chơi bổ ích để các em thấy được mỗi ngày đến trường là mỗi ngày vui.

Ba là:  phải xây dựng Chi bộ thực sự là hạt nhân lãnh đạo mọi hoạt động trong nhà trường, bằng cách trong lãnh đạo cần phân công hợp lý và tạo mọi giải pháp để đảng viên tham gia đóng góp xây dựng kế hoạch. Cụ thể vào ngày 25 hằng tháng chi bộ qui định mỗi đảng viên phải tham gia góp ý đảng viên, tham gia xây dựng kế hoạch, thông qua thư điện tử cho đồng chí bí thư tổng hợp. Đồng thời phải xây dựng cho được một đội ngũ CBGV-NV có tâm huyết với nghề, có tinh thần trách nhiệm vì học sinh thì sẽ giúp cho chất lượng đào tạo nhà trường được nâng lên một cách vững chắc.

Kính thưa Đại hội!

Trên đây là những giải pháp đã thực hiện của trường THCS Hoài Hương trong 5 năm qua và đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực cho phong trào dạy và học của nhà trường, xin chân thành cảm ơn quí vị đã lắng nghe. Kính chúc các đồng chí lãnh đạo, kính chúc quí vị đại biểu, sức khỏe và thành đạt. Chúc Đại hội thành công, xin trân trọng cảm ơn.