Get Adobe Flash player

Có một người thầy đã tìm mọi cách để ngăn dòng học sinh bỏ học. Điều hạnh phúc giản đơn ở ông là giúp học sinh học lực yếu kém vươn lên đạt trung bình và từ trung bình lên khá, rồi từ khá lên giỏi, thế là mãn nguyện.

Thầy Tấn (giữa) và các học sinh nhận thưởng cuối năm - Ảnh: nhân vật cung cấp

Trả lời câu hỏi: “Thầy hiệu trưởng thì phải làm gì nếu học sinh (HS) của mình bỗng dưng… bỏ học?”, ông Ngô Đình Tấn, Hiệu trưởng Trường THCS Hoài Hương (xã Hoài Hương, H.Hoài Nhơn, Bình Định) nói: “Cái gì cũng có nguyên nhân của nó. Trước hết phải tìm hiểu hết ngọn ngành vì sao học trò lại không đến lớp rồi từ đó gỡ từng cái khó một. Khó nhất là ở chỗ là mọi người có đồng lòng gỡ khó với mình hay không. Giải được bài toán lớn đó thì việc kéo HS đến lớp không còn là việc không thể”.
Giúp học sinh yếu kém vươn lên trung bình
Nếu như những năm học trước 2009, tỷ lệ HS bỏ học ở xã bãi ngang Hoài Hương tại Trường THCS Hoài Hương là 1,8% thì đến nay giảm xuống còn gần 0,8%. Ngoài lý do đây là xã nghèo, phần đông các gia đình đều làm biển hoặc làm nông không có điều kiện cho con đến lớp, các trường học ở đây còn phải vất vả lôi kéo HS trở lại trường từ những quán nét, sân trượt patin, quán bi da… Và với ông Tấn, đây là một cuộc chiến lâu dài, cần có thật nhiều các phương pháp sáng tạo để khiến các em thực sự yêu thích việc đi học chứ không phải đi cho có.
 
 
Đến lớp nào các trò ơi! - ảnh 2
Để các em hứng thú với việc học lâu dài, điều cần nhất là những bài giảng chất lượng, đổi mới và thu hút sự quan tâm của các em. Các em bây giờ là tâm điểm để giáo viên hướng tới
Đến lớp nào các trò ơi! - ảnh 3
 
Thầy Ngô Đình Tấn - Hiệu trưởng Trường THCS Hoài Hương
 
Theo ông Tấn, lý do lớn nhất khiến HS bỏ học là học yếu, sợ thầy cô quở trách nên dễ nản chí và lơ là việc đến trường rồi dần dần nghỉ luôn. Chính vì vậy, ông cho xây dựng mô hình “Mỗi giáo viên đăng ký giúp đỡ HS học yếu”, hướng dẫn các em phương pháp học tập, tổ chức phụ đạo miễn phí giúp HS yếu kém vươn lên trung bình, vươn lên khá và từng tháng, học kỳ đều báo cáo kết quả.
Tổ chức học nhóm, phân chia HS giỏi kèm HS yếu. Nhà trường còn phát động nhiều phong trào, tạo sân chơi lành mạnh để các em thấy được mỗi ngày đến trường là mỗi ngày vui. Nhờ giải pháp này mà số lượng HS yếu hằng năm của trường giảm đáng kể, khi HS vươn lên được học lực trung bình, học khá thì tỷ lệ bỏ học cũng sẽ giảm đi.
“Để các em hứng thú với việc học lâu dài, điều cần nhất là những bài giảng chất lượng, đổi mới và thu hút sự quan tâm của các em. Các em bây giờ là tâm điểm để giáo viên hướng tới”, ông Ngô Đình Tấn nhận định.
Đến sự chung tay của nhiều người
Ông Tấn kể: “Tôi đến Hoài Hương giảng dạy từ năm 1982 cho đến nay có rất nhiều thế hệ học trò thành đạt và cũng có nhiều HS trước đây vì ham chơi bỏ học đi làm biển và bây giờ là những phụ huynh. Khi gặp lại tôi, nhiều em tâm sự lúc trước vì điều kiện kinh tế gia đình, vì chưa hiểu hết nên bỏ học sớm, giờ đây nhìn bạn bè cùng trang lứa đã thành đạt nên muốn cho con mình học đến nơi đến chốn, nhưng vì phải ra khơi bám biển để mưu sinh nên ít có thời gian ở gần con, nhiều lúc ở ngoài khơi xa nhưng lại lo con mình học tập như thế nào, có tư tưởng bỏ học không, nếu có thì nó sẽ khổ mãi như mình. Với những tâm sự đó nên khi được bổ nhiệm làm hiệu trưởng vào năm 2004, bản thân tôi luôn tự nhủ rằng mình phải làm gì để hạn chế tình trạng bỏ học để giúp các em khỏi phải ân hận khi trưởng thành”.
Điều trăn trở ấy của ông hiệu trưởng được sự chung tay của đông đảo mọi người. Đó là hình ảnh các anh trưởng thôn chở từng em HS bỏ học trở lại trường, là giáo viên chủ nhiệm chở từng HS trốn tiết đi chơi game về trường, là những giáo viên tập trung HS yếu kém dưới sân trường để kiểm tra việc học của các em trước khi có tiết kiểm tra 1 tiết hay kiểm tra học kỳ để giúp các em nắm chắc kiến thức tự tin và không còn bỏ học nữa…
Đối với ông thầy hiệu trưởng ở ngôi trường còn nhiều khó khăn, hạnh phúc giản đơn là khi nhìn vào kết quả từ những HS học lực yếu kém vươn lên đạt trung bình và từ trung bình lên khá, rồi từ khá lên giỏi, kết quả thi vào lớp 10 hệ A, kết quả các hội thể thao, văn nghệ, kể chuyện… của mỗi HS là mãn nguyện. Cũng từ đó, số học trò bỏ học ít dần, mỗi buổi đến trường với bao hân hoan.
Học sinh trường đập heo đất phong trào “Giúp bạn vượt khó” - Ảnh: nhân vật cung cấp

Tâm Ngọc (đăng trên mục Giới trẻ - Báo Thanh niên ngày 07/9/2015)

Ngày 06/12/2015 Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Nhơn tổ chức Liên hoan các đội tuyên truyền măng non về “Nước sạch và vệ sinh môi trường” trong các trường Tiểu học và THCS năm học 2015-2016.

Cuộc thi đã diễn ra trong không khí hết sức sôi nổi của 4 đội thi ở 3 phần thi: giới thiệu về đội mình, hùng biện và tiểu phẩm tuyên truyền. Tất cả các thí sinh đều tự tin, bản lĩnh, đem đến cho cuộc thi nhiều tiết mục lôi cuốn, hấp dẫn và nhận được sự cổ vũ nhiệt tình học sinh ở các trường. 

Qua cuộc thi lần này đã mang lại trong học sinh về ý thức và hành động bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý và bảo vệ nguồn nước sạch. Đồng thời tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội bày tỏ những suy nghĩ của mình, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm trong quá trình xây dựng trường học “Xanh - Sạch - Đẹp” nhằm thúc đẩy phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”. Kết quả, ban tổ chức đã trao 01 giải nhất cho trường Tiểu học số 3 Bồng Sơn, 01 giải nhì cho trường THCS Hoài Tân, 02 giải ba cho trường Tiểu học số 1 Hoài Thanh Tây và trường THCS Hoài Xuân.

Chuyển đổi trường mầm non bán công sang công lập tự chủ hoàn toàn về tài chính: Cần thêm sự cân nhắc

Từ năm 2012, 13 trường mầm non bán công nằm trên địa bàn KT-XH phát triển bắt đầu chuyển sang loại hình công lập tự chủ hoàn toàn về tài chính. Tuy vậy, ngoài 5 trường ở TP Quy Nhơn đã từng bước “tự chủ”, 8 trường thuộc thị xã An Nhơn và các huyện Tuy Phước, Tây Sơn, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn vẫn đang trong tình cảnh “sống dở, chết dở”, khi học phí ngày càng tăng mà điều kiện dạy - học không được quan tâm đầu tư tương xứng.

Từ năm 2012 đến năm 2018, UBND tỉnh ủy quyền cho UBND các huyện, thị xã, thành phố phê duyệt và triển khai thực hiện mức thu học phí của các trường theo hướng tăng dần. Theo lộ trình, đến năm 2018, 13 trường này sẽ trở thành các trường mầm non chất lượng cao hoạt động theo cơ chế tự thu chi. 

Để tăng học phí, các trường công lập tự chủ tài chính phải tạo được sự khác biệt về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

- Trong ảnh: Cô và trẻ Trường Mầm non Quy Nhơn.

Tăng học phí, trẻ bỏ trường

Khó khăn chung và lớn nhất của các trường ở huyện là khi tăng học phí, số trẻ đăng ký nhập học giảm nhiều. Đầu năm học 2015-2016, Trường Mầm non Họa Mi (huyện Hoài Nhơn) đã giảm hơn 70 trẻ khi học phí tăng trên 400 ngàn đồng/tháng/trẻ (tăng gần 300 ngàn đồng so với mức cũ). Trước đây, Trường Mầm non Họa Mi luôn quá tải về lượng hồ sơ đăng ký nhập học hàng năm, từ khi tăng học phí, Trường giảm luôn 2 lớp, dẫn đến dôi dư 2 giáo viên.

Năm học này, UBND thị xã An Nhơn quyết định tiếp tục giữ nguyên mức học phí cũ, xem như là giải pháp giúp Trường Mầm non thị xã An Nhơn ổn định số lớp. Bởi đầu năm học 2012-2013, khi chuyển sang tự chủ tài chính, mức học phí tăng, phụ huynh gởi con tại trường đã ồ ạt xin chuyển trường cho con, gây nên sự quá tải cho các trường lân cận.

Theo Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phù Mỹ Lương Thị Xuân Tâm, theo kế hoạch năm học 2015-2016, Trường Mầm non huyện Phù Mỹ sẽ tăng 5% học phí. Thế nhưng, sau khi cân nhắc thực trạng hiện nay, UBND huyện đã quyết định không tăng. “Hiện nay, giữa trường công lập tự chủ hoàn toàn tài chính với các trường lân cận không có nhiều sự khác biệt về cơ sở vật chất, chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ, trong khi mức học phí chênh lệch quá nhiều. Điều đó là gánh nặng đối với số đông phụ huynh học sinh ở các huyện chủ yếu là cán bộ, công chức, người lao động trẻ tuổi, thu nhập chủ yếu từ đồng lương”, bà Tâm phân tích.

Bao giờ có “trường mầm non chất lượng cao”?

Với thực tế này nên hiện nay, chỉ có các trường mầm non công lập tự chủ tài chính ở TP Quy Nhơn, huyện Phù Cát và huyện Hoài Nhơn tăng học phí. Các huyện còn lại vẫn giữ nguyên mức học phí như các trường công lập và chờ đợi xây dựng mô hình… “trường mầm non chất lượng cao”.  

Phó Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD&ĐT) Nguyễn Thị Bích Thủy lập luận rằng, chỉ khi được đầu tư xây dựng thành trường mầm non chất lượng cao, qua đó khẳng định được chất lượng giáo dục tốt hơn những trường còn lại thì các trường mới đủ sức thuyết phục phụ huynh gởi con vào học với mức học phí ngất ngưỡng”.

Nhưng trên thực tế, 13 trường này không có gì nổi trội về mọi mặt so với các trường lân cận, thậm chí một số trường còn chưa đạt chuẩn Quốc gia do thiếu phòng chức năng. Cũng theo bà Thủy, cái khó hiện nay là Bộ GD&ĐT dù chủ trương xây dựng trường mầm non chất lượng cao nhưng lại chưa đưa ra một mô hình chuẩn khiến các địa phương lúng túng trong đầu tư cho các trường. Thế là, theo lộ trình thì học phí phải tăng dần nhưng ngoài chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ, các trường không có gì khác để thuyết phục phụ huynh.

Việc tăng học phí ở các trường công lập tự chủ hoàn toàn tài chính có lẽ cần thêm sự cân nhắc từ nhiều phía, bởi theo bà Thủy “nếu không đầu tư tương xứng mà tăng dần học phí hàng năm thì chẳng khác nào “giết” dần ngôi trường ấy. Và, điều này đang đi ngược lại chủ trương chung của ngành, của tỉnh”.

NGỌC TÚ (Báo điện tử Bình Định ngày 27/11/2015)