Get Adobe Flash player

Hai cô giáo dạy trẻ 5 tuổi (lớp Lá) của Trường Mầm non Họa Mi (huyện Hoài Nhơn) là Hồ Thị Hoàng Triều và Ðỗ Thị Kim Phượng luôn tìm tòi sáng tạo nhiều trò chơi, hoạt động kích thích trẻ khám phá, tìm tòi, tư duy. Những sáng kiến của họ không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục trẻ 5 tuổi ở trường, ở huyện mà còn được phổ biến rộng rãi trong toàn ngành.

Trường tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến cách làm đồ dùng, đồ chơi bằng xơ mướp cho phụ huynh để họ giúp trẻ tự làm tại nhà.

Chơi mà học cùng cây trái quanh nhà

Một ngày đầu tuần, đến lớp Lá A của cô Hồ Thị Hoàng Triều, thấy các trẻ đang mê mải tạo hình từ những xơ mướp khô nhuộm đủ màu xanh, đỏ... Cô bé Trần Bảo Ngọc vừa khéo léo cắt những xơ mướp màu đỏ thành hình bông hoa vừa thủ thỉ: “Con đang làm một vườn hoa”. Ngồi kế bên, cậu bạn Nguyễn Quốc Khánh đang uốn cong vành môi theo tay cắt lõi xơ mướp màu vàng để tạo thành một cái nắp bình trà. Khánh nhanh nhảu: “Con đang làm bình trà tặng ông nội”.

“Những sáng kiến dạy-học của các cô giáo Hồ Thị Hoàng Triều và Ðỗ Thị Kim Phượng ở Trường Mầm non Họa Mi đã được phổ biến toàn ngành. Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục trẻ của hai cô càng thêm ý nghĩa khi Trường Mầm non Họa Mi đang dần chuyển sang mô hình công lập tự chủ hoàn toàn tài chính, chất lượng giáo dục có thể coi là yếu tố quyết định để trường tạo uy tín, thu hút trẻ”.

Phó Trưởng Phòng phụ trách Phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD&ĐT) Nguyễn Thị Bích Thủy.

Sát lớp Lá A, lớp Lá B của cô giáo Đỗ Thị Kim Phượng cũng đang sôi động không kém khi trẻ đang sáng tạo đồ vật theo chủ đề “Ước mơ của bé” với những lá, dây, quả dừa khô. Hai vỏ dừa khô chẻ đôi đã được bé Lê Thanh Thương chất đầy cam, quýt, xoài bằng nhựa rồi xỏ dây, tạo thành quang gánh và gánh đi. “Con muốn giúp mẹ gánh rau ra chợ bán”, bé Thương thỏ thẻ. Cậu bạn thân của Thương đang nhanh tay quấn những sợi dây dừa khô lên mặt tờ giấy để tạo thành hình một ngôi nhà. “Con sẽ xây cho ba mẹ một ngôi nhà to như vầy”, cậu bé hớn hở nói pha chút tự hào.

Tại những góc học tập trong các lớp học ở Trường Mầm non Họa Mi có rất nhiều đồ dùng, đồ chơi bằng xơ mướp, bắp ngô, dừa khô. Những chú gà, vịt vàng, thỏ trắng, ếch xanh, những chiếc lồng đèn, hộp bút, túi xách đủ màu bằng xơ mướp hay những chiếc thiệp chúc mừng, những khung hình xinh xắn từ những sợi dây dừa, rồi những bông hoa, chong chóng bằng lá dừa xoay tít khi chiếc quạt gắn trên tường phả gió qua.

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Họa Mi, hai cô giáo Hoàng Triều và Kim Phượng liên tiếp nhiều năm qua đã sáng tạo ra các bộ đồ dùng, đồ chơi bằng các nguyên vật liệu thân thuộc, dễ tìm ở địa phương nhưng rất hiệu quả trong dạy-học, giúp kho đồ dùng, đồ chơi của trường phong phú hơn. Bộ đồ dùng, đồ chơi làm bằng xơ mướp của cô Triều khi tham gia Hội thi làm đồ dùng đồ chơi cấp huyện và cấp tỉnh đều đạt giải Nhất. Còn sáng kiến kinh nghiệm làm đồ dùng đồ chơi bằng cây dừa của cô Phượng đã đạt giải A cấp huyện, giải C cấp tỉnh.

Niềm vui của bé khi làm được lọ hoa bằng lá dừa.

Niềm vui cho trẻ đến trường

Một trong những yếu tố quan trọng để trẻ vui vẻ đến trường là lời nói, cách cư xử, thái độ và phương pháp giảng dạy của cô giáo trực tiếp dạy dỗ trẻ. Cô Hoàng Triều luôn được tiếng “mát tay” với đối tượng học sinh tự kỷ nhẹ thường sợ người lạ, đám đông. “Tôi luôn nỗ lực để các cháu tin tưởng vào tôi và tin rằng ở trường cũng như ở nhà, các cháu được bảo vệ và yêu thương. Để các cháu mở lòng mình, tôi tạo cơ hội để các cháu tham gia vào các hoạt động tập thể. May mắn là tất cả trẻ cá biệt của tôi, trước khi ra trường, đều có khả năng hòa nhập tốt”, cô Hoàng Triều chia sẻ.

Ngoài tình yêu thương, sự tận tụy hết lòng với trẻ, các cô tìm tòi các giải pháp nâng cao nhận thức và rèn những kỹ năng cần thiết cho trẻ. Để trẻ thân thiện với môi trường sống, cô Kim Phượng thu thập thông tin, tranh ảnh liên quan đến môi trường, trong đó có cảnh môi trường bị ô nhiễm để chiếu cho trẻ xem. Cô Kim Phượng cho biết: “Ở lớp, tôi tạo tình huống lớp học bừa bộn, các đồ dùng, đồ chơi không ngăn nắp rồi cho trẻ đàm thoại nhận xét, nói lên suy nghĩ của bản thân. Và từ đó tự mình rút ra bài học phải ngăn nắp gọn gàng”.

Cũng với mục đích lấy trẻ làm trung tâm, cô Hoàng Triều đã thiết kế một số trò chơi tạo hình nhằm giúp trẻ phát triển kỹ năng xé dán và đưa ra những giải pháp giúp trẻ say mê trong giờ hoạt động âm nhạc. Không chỉ giới thiệu những bài hát vui nhộn, cô Hoàng Triều còn sưu tầm những bài ca dao được phổ nhạc như “Chi chi chành chành”, “Tập tầm vông”, “Xỉa cá mè”… để số trẻ đến từ các xã nông thôn cũng cảm thấy gần gũi, thân thuộc.

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Mỹ đánh giá: “Chất lượng giáo dục trẻ 5 tuổi của nhà trường không ngừng được nâng cao nhờ công rất lớn của hai cô giáo Hoàng Triều và Kim Phượng, đều là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Cô Kim Phượng còn được biểu dương tại Hội nghị điển hình tiên tiến của ngành giai đoạn 2010-2015”.

NGỌC TÚ  (đăng trên báo Điện tử Bình Định ngày 11/12/2015)

Ngày 10/12/2015, Đoàn kiểm tra công nhận trường chuẩn quốc gia của tỉnh đã về kiểm tra công nhận trường chuẩn Quốc gia năm 2015 đối với trường THCS số 2 Bồng Sơn.

-Ảnh:  Trường THCS số 2 Bồng Sơn - Hoài Nhơn - Bình Định.

Đoàn kiểm tra của tỉnh có Ông Đào Đức Tuấn – Tỉnh ủy viên, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Bình Định làm trưởng đoàn; bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch công đoàn ngành GD&ĐT Bình Định và các ông bà của các Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài chính, Sở khoa học công nghệ, phòng THPT Sở GD&ĐT Bình Định, Hiệu trưởng trường THPT An Nhơn 1, Hiệu trưởng trường THCS Quang Trung tham gia kiểm tra.

Đại biểu của huyện có ông Lê Tự Hồng – Phó bí thư thường trực huyện ủy; ông Trương Đề, huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn; bà Nguyễn Thị Hoài Anh, huyện ủy viên, Trưởng phòng GD&ĐT; ông Lê Xuân Thành và các chuyên viên của phòng GD&ĐT huyện Hoài Nhơn.

Ở thị trấn Bồng Sơn có ông Văn Thanh Gia, uỷ viên Ban thường vụ huyện ủy, Bí thư thị trấn Bồng Sơn và ông Lê Minh Ninh, Chủ tịch UBND thị trấn cùng tham dự.

Trường THCS số 2 Bồng Sơn được thành lập từ năm học 2013 - 2014. Trên cơ sở tách từ trường THCS Bồng Sơn và THCS Hoài Tân.  Trong thời gian 2 năm, nhưng trường đã nỗ lực phấn đấu đầu tư và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

Năm học 2013 - 2014, tỷ lệ học sinh đạt học lực giỏi 21,4%; loại khá 36%; loại trung bình 40,3%. Tốt nghiệp THCS đạt 100%, tuyển sinh vào lớp 10 đạt 39,19%

Năm học 2014 - 2015, tỷ lệ học sinh đạt học lực giỏi 22,8%; loại khá 38,8%; loại trung bình 36,5%. Tốt nghiệp THCS đạt 98%, tuyển sinh vào lớp 10 đạt 57,50%

Học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện trong hai năm (2013- 2015) là 85 em, học sinh giỏi các cuộc thi trên Internet do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức trong hai năm (2013- 2015) cấp huyện 46 em, cấp tỉnh 46 em.

Về cơ sở vật chất, phòng GD&ĐT Hoài Nhơn đã tham mưu đề xuất cho UBND huyện đầu tư xây dựng từ năm 2010, do đó cơ sở vật chất trường THCS số 2 Bồng Sơn là trường có cơ sở vật chất đầy đủ nhất trong huyện, nhà trường có sân chơi, phòng học, phòng học bộ môn đủ trang thiết bị phục vụ việc dạy và học...

Qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra của tỉnh đánh giá cao những kết quả mà nhà trường đã đạt được trên cả 5 tiêu chuẩn, đồng thời đề nghị UBND tỉnh ra quyết định công nhận Trường THCS số 2 Bồng Sơn đạt trường chuẩn Quốc gia.

Đoàn kiểm tra làm việc tại trường THCS số 2 Bồng Sơn

TT - Từ những nhọc nhằn, khó khăn của cuộc sống, những cô cậu học trò đã lao vào tìm tòi, sáng tạo để rồi cho ra lò những sản phẩm thiết thực.

Máy tuốt bắp của Huỳnh Đức Phú - Ảnh: Thành Nhơn

Đó là chiếc máy tuốt hạt bắp để nông dân đỡ nhọc nhằn, là máy xới cày liếp của cô con gái dành cho người cha, hay thiết bị tách lọc nước biển thành nước ngọt cho người dân miền biển...

Đó là những câu chuyện tiêu biểu trong 180 dự án do 306 học sinh của 31 tỉnh thành từ Đà Nẵng trở vào thực hiện tham gia Hội thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam diễn ra ở Đồng Tháp trong hai ngày 16 và 17-3.

Cho bớt nhọc nhằn

Chiếc máy tuốt hạt bắp của hai cô cậu học trò đến từ Trường THCS Đào Duy Từ (Bình Định) thỉnh thoảng vang tiếng lèng xèng theo nhịp giải thích của hai người sáng chế nhỏ tuổi mỗi lần có khách ghé thăm.

Dự án “Găng tay hỗ trợ di chuyển dùng cảm biến sóng âm cho người khiếm thị” của hai học sinh Lâm Vũ Hoàng và Trần Quốc Cơ, học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), được trao giải nhất hội thi. Ngoài ra hội thi còn trao 13 giải nhì cho các dự án khác.

“Quê em trồng nhiều bắp lắm, bà con đa số tuốt bắp bằng tay. Có chỗ cũng có máy tuốt nhưng hạt nát vụn nhiều, hiệu quả rất thấp lại không thể dùng hạt để làm giống, em đánh bạo chế tạo máy tuốt này trước dùng cho nương bắp nhà em, sau là cho nông dân quê em đỡ cực” - Huỳnh Đức Phú, học sinh thực hiện dự án, chia sẻ.

Máy cùng lúc tuốt được nhiều trái, hạn chế hạt bắp văng tung tóe, cùi bắp không bị cắt nát, có thể tận dụng để làm chất đốt. Say sưa nghe Phú thuyết trình nguyên lý hoạt động của máy, thầy Nguyễn Đình Phùng, hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (An Giang), hết lời khen ngợi.

“Dự án rất gần gũi và thiết thực với cuộc sống. Nếu máy này đưa vào thực tiễn tôi nghĩ có nhiều dự án xã hội sẽ ủng hộ” - thầy Phùng chia sẻ.

Võ Thị Thảo Lil, Trường THPT Giồng Thị Đam (Đồng Tháp), chia sẻ: “Là con gái không thể giúp cha cày cuốc như con trai nên em mày mò thiết kế máy này, vừa xới đất được lại tích hợp cày đất thành từng liếp cho cha đỡ cực”.

Cha Lil có hai công đất làm hoa màu nhưng thị trường chưa có máy móc phục vụ chuyên biệt cho công việc trồng màu. Phần lớn nông dân phải cày cuốc bằng tay vừa tốn công vừa tốn thời gian. Để đào rãnh lên liếp trồng hoa màu trung bình mười ngày cha Lil mới làm được 1.000m2.

Nhọc nhằn là vậy nhưng Lil lại không thể phụ giúp cha. Nghĩ vậy nên em quyết định thực hiện đề tài vốn chẳng dễ dàng với một đứa con gái.

“Cũng thất bại nhiều lần, lúc thành công thấy cha cười tươi rói khen con gái giỏi, biết thương cha cực khổ, em thấy rất mãn nguyện” - Lil kể. Chiếc máy có thể vừa xới đất vừa cày lên liếp với công suất gấp 40 lần lao động bằng chân tay.

Bước ra khỏi trang sách

Đưa đôi bàn tay có nhiều vết cắt, xước, em Nguyễn Ngọc Bích, Trường THPT Đầm Dơi (Cà Mau), cho biết đó là vết tích của nhiều lần cắt kiếng, cắt thanh thép để hoàn thành thiết bị tách lọc nước biển thành nước ngọt bằng năng lượng mặt trời.

“Tụi em tự cắt hết nên nhìn không đẹp lắm. Từ lúc bắt tay vào nghiên cứu tụi em thấy thích thú lắm. Kiến thức không còn bó buộc trong sách vở, phải vận dụng những điều đã học, đã thấy ngoài thực tế rồi tư duy tìm cách làm của riêng mình” - Bích hào hứng kể.

Dự án này Bích nảy ra từ những khó khăn của cuộc sống xung quanh. Vào mùa khô hằng năm, người dân miền biển phải chắt chiu từng giọt nước ngọt. “Em luôn tự đặt câu hỏi có thiết bị nào lọc nước biển thành nước ngọt mà không tốn nguyên liệu chất đốt không.

Rồi em chia sẻ điều này với bạn Trương Đức Tiến, không ngờ bạn cũng trăn trở như em. Hai đứa em quyết định phải nghiên cứu” - Bích chia sẻ tiếp. Không chỉ dừng ở việc lọc nước biển, Tiến và Bích còn tích hợp vào thiết bị bộ phận để lọc nước phèn, nước nhiễm bẩn thành nước sạch. Dự án này đoạt giải nhì hội thi.

Nếu như Bích, Tiến tìm lời giải biến nước mặn thành nước ngọt thì Nguyễn Trí Khang, học sinh Trường Thực hành sư phạm Trà Vinh, lại tìm cách đưa nước lên ruộng, tưới cây bằng sức người.

“Một là người dân không đủ tiền mua máy bơm, hai là máy bơm cồng kềnh không vận chuyển ra ruộng xa được. Máy bơm nước thân thiện của em không tốn nhiên liệu nhưng hiệu suất có thể đạt được 50% so với máy bơm thông thường. Giá thành của máy cũng chỉ mấy trăm ngàn đồng thôi” - Khang cho biết.

Cô Trang Thị Thu Trang, giáo viên hướng dẫn của Khang, chia sẻ ban đầu khi Khang trình bày ý tưởng cô có phần e ngại, nhưng cô đã dần bị thuyết phục hoàn toàn với cách làm táo bạo của học trò.

“Tự mày mò, ra sản phẩm chưa như ý muốn em lại tháo ra làm lại. Từng chút một cho đến khi hoàn thành. Từ đó tôi thấy em có một tình yêu đối với khoa học, càng yêu khoa học càng thôi thúc em phải học tốt hơn không chỉ trong sách vở mà từ thực tế” - cô Trang nói.

Nhiều thiết bị hạn chế tai nạn giao thông

Hội thi lần này còn có nhiều sáng kiến lý thú góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Ninh Thuận) thiết kế thiết bị lắp đặt trên xe sẽ nhận cảm biến hoạt động của tàu lửa và tự động vô hiệu hóa cáp dây ga để hạn chế việc vượt các đường cắt ngang.

Hai bạn Lê Nguyễn Đức Tân và Nguyễn Lý Minh Nguyệt, Trường THCS Chánh Nghĩa (Bình Dương), mong muốn thông qua dự án mũ bảo hiểm thông minh, người tham gia giao thông hễ bước lên xe là phải đội mũ bảo hiểm.

Vì nếu không đội xe sẽ không khởi động được. Bộ thiết bị hai bạn sáng chế giá thành chỉ khoảng 82.000 đồng. Toàn bộ chi phí thực hiện dự án do hai bạn tiết kiệm tiền quà sáng.

NGỌC TÀI - THÀNH NHƠN (đăng trên báo Tuổi trẻ ngày 18/3/2015)