Get Adobe Flash player

Chuyển đổi trường mầm non bán công sang công lập tự chủ hoàn toàn về tài chính: Cần thêm sự cân nhắc

Từ năm 2012, 13 trường mầm non bán công nằm trên địa bàn KT-XH phát triển bắt đầu chuyển sang loại hình công lập tự chủ hoàn toàn về tài chính. Tuy vậy, ngoài 5 trường ở TP Quy Nhơn đã từng bước “tự chủ”, 8 trường thuộc thị xã An Nhơn và các huyện Tuy Phước, Tây Sơn, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn vẫn đang trong tình cảnh “sống dở, chết dở”, khi học phí ngày càng tăng mà điều kiện dạy - học không được quan tâm đầu tư tương xứng.

Từ năm 2012 đến năm 2018, UBND tỉnh ủy quyền cho UBND các huyện, thị xã, thành phố phê duyệt và triển khai thực hiện mức thu học phí của các trường theo hướng tăng dần. Theo lộ trình, đến năm 2018, 13 trường này sẽ trở thành các trường mầm non chất lượng cao hoạt động theo cơ chế tự thu chi. 

Để tăng học phí, các trường công lập tự chủ tài chính phải tạo được sự khác biệt về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

- Trong ảnh: Cô và trẻ Trường Mầm non Quy Nhơn.

Tăng học phí, trẻ bỏ trường

Khó khăn chung và lớn nhất của các trường ở huyện là khi tăng học phí, số trẻ đăng ký nhập học giảm nhiều. Đầu năm học 2015-2016, Trường Mầm non Họa Mi (huyện Hoài Nhơn) đã giảm hơn 70 trẻ khi học phí tăng trên 400 ngàn đồng/tháng/trẻ (tăng gần 300 ngàn đồng so với mức cũ). Trước đây, Trường Mầm non Họa Mi luôn quá tải về lượng hồ sơ đăng ký nhập học hàng năm, từ khi tăng học phí, Trường giảm luôn 2 lớp, dẫn đến dôi dư 2 giáo viên.

Năm học này, UBND thị xã An Nhơn quyết định tiếp tục giữ nguyên mức học phí cũ, xem như là giải pháp giúp Trường Mầm non thị xã An Nhơn ổn định số lớp. Bởi đầu năm học 2012-2013, khi chuyển sang tự chủ tài chính, mức học phí tăng, phụ huynh gởi con tại trường đã ồ ạt xin chuyển trường cho con, gây nên sự quá tải cho các trường lân cận.

Theo Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Phù Mỹ Lương Thị Xuân Tâm, theo kế hoạch năm học 2015-2016, Trường Mầm non huyện Phù Mỹ sẽ tăng 5% học phí. Thế nhưng, sau khi cân nhắc thực trạng hiện nay, UBND huyện đã quyết định không tăng. “Hiện nay, giữa trường công lập tự chủ hoàn toàn tài chính với các trường lân cận không có nhiều sự khác biệt về cơ sở vật chất, chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ, trong khi mức học phí chênh lệch quá nhiều. Điều đó là gánh nặng đối với số đông phụ huynh học sinh ở các huyện chủ yếu là cán bộ, công chức, người lao động trẻ tuổi, thu nhập chủ yếu từ đồng lương”, bà Tâm phân tích.

Bao giờ có “trường mầm non chất lượng cao”?

Với thực tế này nên hiện nay, chỉ có các trường mầm non công lập tự chủ tài chính ở TP Quy Nhơn, huyện Phù Cát và huyện Hoài Nhơn tăng học phí. Các huyện còn lại vẫn giữ nguyên mức học phí như các trường công lập và chờ đợi xây dựng mô hình… “trường mầm non chất lượng cao”.  

Phó Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD&ĐT) Nguyễn Thị Bích Thủy lập luận rằng, chỉ khi được đầu tư xây dựng thành trường mầm non chất lượng cao, qua đó khẳng định được chất lượng giáo dục tốt hơn những trường còn lại thì các trường mới đủ sức thuyết phục phụ huynh gởi con vào học với mức học phí ngất ngưỡng”.

Nhưng trên thực tế, 13 trường này không có gì nổi trội về mọi mặt so với các trường lân cận, thậm chí một số trường còn chưa đạt chuẩn Quốc gia do thiếu phòng chức năng. Cũng theo bà Thủy, cái khó hiện nay là Bộ GD&ĐT dù chủ trương xây dựng trường mầm non chất lượng cao nhưng lại chưa đưa ra một mô hình chuẩn khiến các địa phương lúng túng trong đầu tư cho các trường. Thế là, theo lộ trình thì học phí phải tăng dần nhưng ngoài chất lượng chăm sóc, nuôi dạy trẻ, các trường không có gì khác để thuyết phục phụ huynh.

Việc tăng học phí ở các trường công lập tự chủ hoàn toàn tài chính có lẽ cần thêm sự cân nhắc từ nhiều phía, bởi theo bà Thủy “nếu không đầu tư tương xứng mà tăng dần học phí hàng năm thì chẳng khác nào “giết” dần ngôi trường ấy. Và, điều này đang đi ngược lại chủ trương chung của ngành, của tỉnh”.

NGỌC TÚ (Báo điện tử Bình Định ngày 27/11/2015)

Nhằm khuyến khích học sinh Trung học nghiên cứu khoa học; sáng tạo kĩ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn; Góp phần đổi mới hình thức tổ chức dạy học; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập; phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh; thúc đẩy giáo viên tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học. Tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu KHKT của mình; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương và hội nhập quốc tế.

Ngày 27/11/2015, Phòng Giáo dục và Đào tạo Hoài Nhơn đã tổ chức Cuộc thi “Khoa học Kỹ thuật” dành riêng cho học sinh Trung học cơ sở, năm học 2015 – 2016.

 

Tham dự cuộc thi có 18 trường Trung học cơ sở trong huyện và mang tới trưng bày tại cuộc thi có 26 dự án. Nhìn chung đến với cuộc thi năm nay, các trường có sự đầu tư, chuẩn bị khá tốt, có tính sáng tạo, chú trọng vào ý tưởng, vào khâu cải tiến sản phẩm; Hầu hết các sản phẩm đều có tính thẩm mỹ cao, tạo cho cuộc thi thêm phần sôi nổi, hào hứng, tạo sân chơi trí tuệ của học sinh bậc Trung học cơ sở phong phú đầy ý nghĩa.

Kết thúc cuộc thi, Phòng Giáo dục và Đào tạo Hoài Nhơn đã tặng 02 giải Nhì cho dự án:

Lễ hội Cầu ngư Bình Định -  Lĩnh vực Khoa học kỹ thuật – HS: Đỗ Tú Trinh – Trường THCS Hoài Châu. 

Hệ thống đóng, ngắt ga tự động -  Lĩnh vực Vật lý và thiên văn – HS: Nguyễn Xuân Vũ - Trường THCS Hoài Hương

Giải Ba và giải Khuyến khích:

TT

Tên Dự án

Lĩnh vực
 dự thi

Họ và tên thí sinh

Đơn vị trường

Giải

01

Máy xắt mài đa năng

Kĩ thuật cơ khí

Nguyễn Trọng Tú

THCS Hoài Sơn

Ba

Nguyễn Thị Bích Quyên

THCS Hoài Sơn

02

Máy cải tiến cảnh báo khi sử
 dụng điện quá mức cho phép

Năng lượng điện

Nguyễn Trọng Việt

THCS Tam Quan

Ba

03

Thực trạng và mong muốn bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống  ở địa phương qua tró chơi dân gian: Cổ nhơn

Khoa học xã hội
 và hành vi

Nguyễn Gia Vương

THCS Bồng Sơn

Ba

Nguyễn Thúy Quỳnh

THCS Bồng Sơn

04

Hô hấp sâu, liệu pháp trong phòng và 
hỗ trợ điều trị suy van dãn tĩnh mạch

Y sinh và khoa
 học sức khỏe

Trần Thị Thu Thảo

THCS Hoài Mỹ

Ba

Phạm Thị Hiếu

THCS Hoài Mỹ

05

Xử lý- ứng dụng khí biogas tại gia đình và cơ sở gia công kim loại

Hóa sinh

Phạm Văn Hóa

THCS Hoài Sơn

Ba

Nguyễn Thúy Vân Quỳnh

THCS Hoài Sơn

06

Máy xay bánh dầu

Kỹ thuật - cơ khí

Huỳnh Lê Nguyên Hưng

THCS Hoài Châu Bắc

Ba

07

Hát ru Bình Định

Khoa học xã
 hội và hành vi

Ngô Hoàng Minh Thư

THCS Tam Quan Nam

Ba

Nguyễn Lê Yến Linh

THCS Tam Quan Nam

08

Máy bóc vỏ quả dừa

Cơ khí

Huỳnh Nguyễn Trúc Mây

THCS Hoài Thanh

KK

Đặng Thanh Hảo

THCS Hoài Thanh

09

Máy lấy cơm dừa đa năng

Kỹ thuật cơ khí

Lê Tuấn Sơn

THCS Đào Duy Từ

KK

Nguyễn Trà My

THCS Đào Duy Từ

10

Cải tiến hệ thống tưới

Kỹ thuật điện

Lê Thành Đạt

THCS Hoài Thanh Tây

KK

11

Máy gieo hạt

Nông nghiệp

Trần Minh Tin

THCS Tam Quan Bắc

KK

Trần Thị Mỹ Dân

THCS Tam Quan Bắc

12

Máy hút không khí lọc bụi và làm mát

Kỹ thuật điện

Lê Chí Sơn

THCS Hoài Mỹ

KK

Trần Thanh Xuân

THCS Hoài Mỹ

13

Máy cắt đá lạnh

Kỹ thuật cơ khí

Võ Văn Toàn

THCS Hoài Tân

KK

14

Máy bơm nước mi ni đa năng

Kỹ thuật cơ khí

Lê Minh Sơn

THCS Hoài Châu

KK

15

Máy lựa ra máy kết hợp rang đậu

Nông nghiệp

Nguyễn Thành May

THCS Tam Quan Bắc

KK

Nguyễn Thị Bảo Trâm

THCS Tam Quan Bắc

16

Máy bơm nước tự áp

Lực áp

Lê Ngọc Tâm

THCS Hoài Xuân

KK

17

Xe thu gom rác tự động

Kỹ thuật cơ khí

Nguyễn Minh Toàn

THCS Hoài Đức

KK

18

Quạt hơi nước dùng trong mùa hè

Kỹ thuật cơ khí

Võ Thị Xuân Triển

THCS Đào Duy Từ

KK

Nguyễn Thị Thúy Vy

THCS Đào Duy Từ

19

Chèo bá trạo

Khoa học xã
 hội và hành vi

Võ Lê Thanh Sang

THCS Hoài Hải

KK

Ngô Nguyễn Ánh Sương

THCS Hoài Hải

20

Máy cắt cỏ cải tiến

Kỹ thuật điện 
và cơ khí

Trần Thúy Vy

THCS số 2 Bồng Sơn

KK

Võ Thanh Tùng

THCS số 2 Bồng Sơn

21

Điều chế cà gai leo
 bằng phương pháp thủ công

Y sinh và khoa học 
sức khỏe

Nguyễn Phương Thanh Thảo

THCS Tam Quan

KK

Lê Thị Thúy Vân

THCS Tam Quan

22

Làm nhang từ xác bả mía

Quản lý môi trường

Huỳnh Nguyễn Tú Quyên

THCS số 2 Bồng Sơn

KK

Thực hiện Thông tư 30 tại Trường Tiểu học số 3 Bồng Sơn: Cách làm sáng tạo, hiệu quả tích cực

Năm học 2015-2016, các trường tiểu học trong tỉnh tiếp tục thực hiện Thông tư 30 về đánh giá học sinh bằng nhận xét thay điểm số. Bước qua giai đoạn bỡ ngỡ lúc đầu, nhiều trường đã nỗ lực tìm kiếm giải pháp để giảm bớt gánh nặng cho giáo viên và lấy được niềm tin ở phụ huynh. Một trong những điểm sáng tiêu biểu của ngành GD&ĐT với nhiều sáng tạo mang lại hiệu quả cao là Trường Tiểu học số 3 Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn).

Tăng quyền chủ động cho giáo viên

Nhớ lại quãng thời gian đầu năm học 2014-2015, Hiệu trưởng Phạm Thị Thọ thở dài cho biết, không chỉ giáo viên mà ngay cả Ban giám hiệu cũng cảm thấy lạ lẫm và áp lực trước cách đánh giá mới theo Thông tư 30. “Khó nhất là yêu cầu không được bỏ quên đánh giá một học sinh nào trên lớp trong khi giáo viên không có nhiều thời gian, vì trong phân phối chương trình không có tiết nào dành cho giáo viên chấm bài. Sau nhiều tính toán, cân nhắc, chúng tôi nghiên cứu kỹ chương trình giảng dạy của từng thời điểm, nắm chắc kiến thức kỹ năng cần đạt của bài, cho giáo viên linh hoạt trong nhận xét đánh giá học sinh kết hợp (có thể bằng lời, viết vào vở, phiếu nhận xét hoặc kết hợp vừa lời vừa viết) với yêu cầu lời nhận xét phải phong phú, đa dạng, không lặp lại những câu từ chung chung nhằm động viên, khuyến khích học sinh phát huy tốt nhất khả năng của mình”, Hiệu trưởng Phạm Thị Thọ tâm sự.

Giáo viên thường xuyên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp, nhờ đó đánh giá chính xác học lực của từng học sinh.

Thời gian đầu, không “ép” giáo viên nhận xét vào tất cả vở của học sinh hàng ngày, trường cho phép họ đem về nhà làm tiếp. Cô giáo Trương Thị Thanh Thúy chia sẻ: “Các giải pháp Ban giám hiệu đưa ra giúp tôi và nhiều đồng nghiệp cảm thấy thoải mái hơn. Ở lớp, tôi thường xuyên ưu tiên nhận xét vở các em có học lực chưa thật tốt, số ít còn lại mang về nhà. Sau một thời gian, tôi đã quen và thực hiện công việc nhanh hơn. Được hỗ trợ nhiều về chuyên môn, tôi thường xuyên điều chỉnh, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp, qua đó đánh giá học sinh cũng chính xác hơn”.

Theo Hiệu trưởng Phạm Thị Thọ, tăng quyền chủ động cho giáo viên không có nghĩa là họ được phép làm mọi việc tùy ý, mà Ban giám hiệu thường xuyên cùng giáo viên trải nghiệm những giờ dạy học thực tế trên lớp để chia sẻ; từ đó chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả. “Chúng tôi luôn lắng nghe, quan tâm xem xét đến những đề xuất của giáo viên khi đưa ra giải pháp vì hiểu rằng mỗi lớp có một đặc thù khác nhau, chỉ giáo viên lớp đó là người hiểu rõ nhất”, bà Thọ trao đổi.

Khuyến khích phụ huynh cùng tham gia

Trường Tiểu học số 3 Bồng Sơn xác định cha mẹ học sinh là đối tượng cần “thông”, “hiểu” cách đánh giá mới để tránh những băn khoăn, thắc mắc, thậm chí không tin tưởng vào đánh giá của giáo viên. Giải pháp được đưa ra là khuyến khích phụ huynh tham gia vào quá trình đánh giá.

Ban giám hiệu trường và giáo viên đã tận dụng mọi cơ hội gặp mặt phụ huynh để tích cực tuyên truyền, giải thích cho họ hiểu về Thông tư 30 như các cuộc họp phụ huynh đầu năm, kết thúc học kỳ, cuối năm, hay cả trong các cuộc họp bất thường có bao nhiêu người thì giải thích cho bấy nhiêu người thông, hiểu rồi nhờ họ trao đổi lại với những người khác.

Trường Tiểu học số 3 Bồng Sơn, trong năm học qua là đơn vị đứng đầu toàn tỉnh về số lượng học sinh đạt giải Quốc gia trong các sân chơi trên mạng internet do Bộ GD&ĐT tổ chức, với 4 huy chương Bạc, 3 huy chương Đồng, cùng nhiều giải cấp huyện, cấp tỉnh.

Trong mỗi nhận xét học sinh, nhà trường khuyến khích giáo viên kết hợp đánh giá của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh. Cuối mỗi học kỳ, trường phát bài kiểm tra để cha mẹ học sinh xem. Hiệu trưởng Thọ nhấn mạnh quan trọng nhất vẫn là việc dạy và học sao cho học sinh ngày càng tiến bộ. Đó chính là bằng chứng thuyết phục nhất với cha mẹ học sinh, dù nhận xét bằng điểm số hay bằng lời.

Năm học này là năm thứ hai triển khai Thông tư 30, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp để việc triển khai cách đánh giá mới hiệu quả hơn như tăng cường sự liên hệ, phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội, tiếp tục nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm trong đội ngũ giáo viên, khuyến khích giáo viên tự học tập, trau dồi sử dụng ngôn ngữ dùng trong đánh giá học sinh.

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoài Nhơn Nguyễn Thị Hoài Anh đánh giá: “Nhờ có những giải pháp sáng tạo, phù hợp thực tiễn, đặc biệt trong quá trình triển khai Thông tư 30, chất lượng dạy - học của Trường Tiểu học số 3 Bồng Sơn không ngừng được nâng lên. Với những kết quả xuất sắc trong năm học vừa qua, trường được Chính phủ tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2014 - 2015”.

NGỌC TÚ (Đăng trên báo điện tử Bình Định, ngày 16/11/2015)